Dấu hiệu bệnh ung thư phổ biến ngửi thấy được

Google News

Sự thay đổi màu sắc, kết cấu và mùi của dịch tiết cơ thể có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ung thư sớm khi chưa có những triệu chứng bất thường khác.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Đó là lý do vì sao bạn nên theo dõi sự thay đổi của cơ thể mình. 

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh quốc (NHS), một trong những dấu hiệu chính của ung thư cổ tử cung đó là sự thay đổi dịch tiết âm đạo. Sự thay đổi này có thể thể hiện ở độ đặc lỏng, màu sắc và mùi. 

Dịch tiết âm đạo ở mỗi phụ nữ và mỗi giai đoạn trong tháng sẽ thay đổi và không giống nhau. Do vậy, bạn cần theo dõi và biết sự thay đổi nào là bình thường, và những sự thay đổi nào là bất thường, cho thấy bạn đang mắc các vấn đề về sức khỏe.

Dau hieu benh ung thu pho bien ngui thay duoc

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Ung thư Anh quốc cho biết, dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà nhiều phụ nữ gặp phải đó là dịch tiết âm đạo có mùi khó chịu, kèm theo đau ở khu vực giữa xương hông.

Trên thực tế, không phải sự thay đổi trong dịch tiết nào cũng là do ung thư. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, nên trao đổi với bác sĩ hoặc tới các phòng khám phụ khoa để kiểm tra.

Các dấu hiệu chính của ung thư cổ tử cung bao gồm:

  • Đau và khó chịu khi quan hệ tình dục
  • Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh hoặc sau khi mãn kinh
  • Đau ở lưng dưới hoặc xương chậu
  • Đau dữ dội ở bên hông hoặc lưng do thận
  • Táo bón
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột
  • Máu trong nước tiểu
  • Sưng ở một hoặc cả hai chân
  • Chảy máu âm đạo nghiêm trọng
  • Một trong những cách dễ nhất để phát hiện và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Xét nghiệm này nhằm phát hiện các tế bào bất thường trên cổ tử cung - lối vào tử cung từ âm đạo.

    Phát hiện những tế bào này và loại bỏ chúng có thể ngăn ngừa sự phát triển ung thư cổ tử cung. Mọi phụ nữ trên 25 tuổi đều được khuyến nghị nên làm xét nghiệm định kỳ, dù đã trải qua quan hệ tình dục hay chưa.

    Ung thư cổ tử cung xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh khá hiếm gặp với những cô gái trẻ dưới 25 tuổi.

    Dau hieu benh ung thu pho bien ngui thay duoc-Hinh-2

    Đầu năm nay, tại Anh, các bác sĩ cảnh báo rằng, hàng triệu phụ nữ tại quốc gia này có thể có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, sau khi 37% trong số những người ở độ tuổi 25-34 cho biết có nhiều lý do khiến họ trì hoãn việc đăng ký xét nghiệm phết tế bào.

    Ở những người từ 35-44 tuổi, 43% cho biết họ chưa từng tham gia xét nghiệm phết tế bào để tầm soát ung thư cổ tử cung.

    TS Nikki Kanani, Bác sĩ đa khoa kiêm Giám đốc y tế về Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại NHS, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, sàng lọc ung thư cổ tử cung có thể cứu sống được rất nhiều người. Bằng cách tầm soát các dấu hiệu nguy cơ ở giai đoạn đầu, các bác sĩ có thể điều trị được các tế bào bất thường một cách nhanh chóng trước khi chúng có khả năng phát triển thành ung thư.  

    Chúng tôi biết rằng, bạn có thể cảm thấy xấu hổ hoặc ngại phải đi khám và tầm soát ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, điều này có thể cứu mạng bạn.

    Hãy chia sẻ với các bác sĩ về bất kỳ điều gì khiến bạn cảm thấy lo lắng về sức khỏe của mình. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư có thể giúp việc điều trị trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều", cô nói thêm.

    Theo Bảo Anh/VTC