Đâu là thời điểm thích hợp để thức dậy vào buổi sáng?

Google News

Chúng ta thường nói ngủ sớm dậy sớm có lợi cho sức khỏe, có thể khiến con người tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Dậy sớm tốt như vậy nhưng thời gian tốt nhất để thức dậy vào buổi sáng là mấy giờ?

Tôi tin rằng mọi người đều đã trải qua một tình huống như vậy trong thời gian bình thường: đi ngủ sớm vào đêm hôm trước và dậy sớm vào sáng hôm sau. Tôi vốn nghĩ rằng mình sẽ tràn đầy năng lượng sau khi thức dậy sớm, nhưng tôi không ngờ rằng mình sẽ ngáp cả buổi sáng và không thể tập trung.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?

(Ảnh minh họa).

Đối với tình huống này, các nhà nghiên cứu về giấc ngủ chia con người thành hai nhóm dựa trên những biểu hiện khác nhau này, một nhóm là những người hoạt động vào buổi sáng và nhóm còn lại là vào ban đêm, được dùng để mô tả sở thích sinh học của con người...

Kết quả cho thấy, hầu hết trẻ em thuộc loại sáng sớm, và những thay đổi rõ ràng xảy ra trong thời niên thiếu, và nhóm ban đêm dần dần tăng lên. Đến năm 20 tuổi, số lượng nhóm ban đêm sẽ đạt đến đỉnh điểm, và sau 50 tuổi, số lượng nhóm sáng sớm sẽ tăng trở lại.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thức đêm có khả năng nhận thức cao hơn và điểm số thông minh cao hơn. Những người dậy sớm học tập tốt hơn, rất có thể là do lịch trình mà hầu hết các trường học và nơi làm việc hiện nay tuân theo đều được thiết kế riêng cho những người dậy sớm và rất tệ cho những người làm việc buổi tối.

Nếu bạn là sinh viên đại học có nhiều thời gian rảnh hơn, bạn có thể thử kéo dài thời gian học thêm vài giờ, hiệu quả sẽ không thấp hơn so với những sinh viên mỗi ngày đến thư viện học lúc 6h.

Nếu là nhân viên văn phòng, bạn có thể cố gắng tìm một công việc phù hợp với thói quen làm việc của mình. Nhiều công ty làm việc từ 08:00 đến 17:00. Trong môi trường làm việc như vậy, bạn sẽ cảm thấy mỗi phút giây đều được tận dụng triệt để.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-3

(Ảnh minh họa)

Tóm lại, tôi hy vọng bạn không coi việc ngủ là một gánh nặng. Ngủ khi bạn cảm thấy buồn ngủ và tìm việc gì đó để làm khi bạn không ngủ được. Hãy làm theo cảm xúc của cơ thể, và cơ thể bạn sẽ cho bạn phản hồi tốt nhất.

Thời gian thích hợp để thức dậy vào buổi sáng là gì? Tốt hơn là không sớm hơn thời gian này!

Thời gian thức dậy vào buổi sáng phụ thuộc vào mùa, tình trạng thể chất cá nhân và điều kiện làm việc và học tập. Mùa đông nên đi ngủ sớm dậy muộn, nếu là mùa xuân nên đi ngủ sớm dậy sớm, mùa hè nên đi ngủ sớm dậy sớm.

Nếu bạn đi ngủ sớm hơn vào ngày đầu tiên, chẳng hạn như khoảng 10h, bạn có thể dậy lúc 5-6h sáng hôm sau và đảm bảo bạn đã ngủ đủ 7-8 tiếng.

Nếu phải làm thêm giờ hoặc thức khuya vì học tập, làm việc thì sáng hôm sau không nên dậy sớm mà phải đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-4

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc ngủ muộn vào buổi sáng là một điều xa xỉ đối với dân văn phòng, và thời gian dậy vào buổi sáng nên được xác định theo thời gian đi làm buổi sáng.

Nói chung, thời gian ngủ bình thường của người lớn nên từ 6-8 tiếng, dậy lúc 7 giờ và đi ngủ lúc 11 giờ đêm là thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Có thói quen làm việc, nghỉ ngơi điều độ và đảm bảo đủ thời gian ngủ là vô cùng có lợi cho sức khỏe con người.

Khi bạn thức dậy, hãy ghi nhớ những điều này:

1. Tay chân hoạt động

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-5

(Ảnh minh họa)

Buổi sáng sau khi thức dậy, không nên vội vàng đứng dậy, có thể nằm trên giường vận động chân tay từ 3-5 phút sau mới chậm rãi đứng dậy. Thói quen tốt này không những có thể tránh được huyết áp và chóng mặt do đột ngột đứng dậy mà còn khiến bạn nhanh chóng tỉnh dậy khỏi trạng thái choáng váng.

2. Đại tiện vào buổi sáng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, sau cả một đêm nghỉ ngơi, bàng quang đã đầy nước tiểu, cơ thể con người sẽ có cảm giác buồn tiểu gấp, nhưng một số người có thói quen nằm trên giường sẽ không đi tiểu được. khi buồn tiểu, nhịn tiểu lâu cũng có thể gây ra tổn hại cho cơ thể.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-6

(Ảnh minh họa)

Ngoài việc đi tiểu, bạn cũng nên tập thói quen đi đại tiện vào buổi sáng. Nếu bạn không có thói quen đại tiện, bạn có thể cố thực hiện thói quen. Ví dụ, bạn thường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như bắp cải và ngũ cốc thô. Thậm chí nếu bạn không muốn đi đại tiện, bạn phải ngồi xổm trên bồn cầu. Điều này chính là để làm quen với nó.

3. Uống một cốc nước

Chúng ta thường nói nước là cội nguồn của sự sống. Tôi tin rằng mọi người đều có thói quen uống nước đun sôi sau khi thức dậy vào buổi sáng. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, vì dạ dày của con người trống rỗng nên nó sẽ hấp thụ nước nhanh chóng và có tác dụng hấp thụ tốt. Uống một cốc nước đun sôi có thể giúp máu khôi phục các chức năng sinh lý bình thường và loại bỏ các chất trao đổi chất còn sót lại trong cơ thể.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-7

(Ảnh minh họa)

Đặc biệt đối với người trung niên và người cao tuổi, lúc này huyết áp đang ở đỉnh điểm, uống nước đun sôi sẽ giúp pha loãng máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa sự phát sinh của các bệnh tim mạch và mạch máu não, đồng thời thúc đẩy bài tiết và ngăn ngừa táo bón. .

4. Chải tóc

Chải tóc là rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Không chải đầu vào buổi sáng không chỉ gây bất lợi cho hình ảnh cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chải tóc không chỉ có thể loại bỏ da chết và bụi bẩn trên tóc, duy trì hình ảnh gọn gàng, mà quan trọng hơn, chải đầu có thể duy trì sức khỏe, dưỡng nhan, giữ gìn sức khỏe tốt.

Dau la thoi diem thich hop de thuc day vao buoi sang?-Hinh-8

(Ảnh minh họa)

Tục ngữ có câu: “Có chải đầu ngàn lần tóc cũng không bạc”. Mỗi sáng và tối, dùng lược gỗ nhẹ nhàng chải tóc từ trước ra sau, rồi từ sau ra trước, vừa chải vừa cạo nhiều lần để đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu trong đầu, thông kinh mạch, ngăn ngừa tóc bạc, rụng tóc, đồng thời loại bỏ chứng sưng đầu và tê do não bộ hoạt động quá mức.

Theo Dương Huyền/ Bảo Vệ Công Lý