Đau mắt, cô gái hoảng hồn phát hiện nhung nhúc “vật thể lạ”

Google News

(Kiến Thức) - Đau mắt thời gian dài điều trị không dứt, Thanh Thanh cảm thấy suy sụp. May mắn thay, cuối cùng bác sĩ cũng phát hiện những “vật thể lạ” đu bám nhung nhúc trên mi mắt của bệnh nhân để điều trị tận gốc.

Gần đây, Thanh Thanh (Tư Hưng, Sâm Châu, Trung Quốc) liên tục bị ngứa, mi rụng nhiều và cảm giác nhầy nhụa, ngứa ran trên mi mắt. Ban đầu, Thanh Thanh nghĩ đây là phản ứng bình thường do cô ăn nhiều đồ cay.
Sau khi cắt giảm đồ cay khỏi thực đơn, vấn đề ở mắt vẫn không mấy tiến triển. Tâm sự với đồng nghiệp, nhiều người khuyên cô nên loại bỏ bước trang điểm mắt để bảo vệ sức khỏe nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm.
Quá khó chịu, Thanh Thanh đến bệnh viện địa phương khám và được chẩn đoán bị khô mắt. Bác sĩ kê thuốc nhỏ và thuốc uống bổ trợ nhưng triệu chứng ngày càng nghiêm trọng.
Lần tái khám, bác sĩ cho biết tình trạng ngứa mắt bắt nguồn do mụn cóc vàng ở vùng da quanh hốc mắt, cần điều trị bằng tia laser với chi phí cao. Sức khỏe bất ổn suốt thời gian dài khiến Thanh Thanh cảm thấy suy sụp, chỉ biết gọi điện về quê cho bố mẹ để khóc.
Dau mat, co gai hoang hon phat hien nhung nhuc “vat the la”
Mắc chứng viêm bờ mi, Thanh Thanh phải thăm khám nhiều nơi mới phát hiện căn nguyên vấn đề. 
Gia cảnh túng thiếu không cho phép Thanh Thanh điều trị theo lời bác sĩ chỉ định. May mắn thay, Thanh Thanh chợt nhớ một người bạn của bố là bác sĩ lâu năm nên tìm đến khám.
Tại Khoa giác mạc và nhãn khoa của Bệnh viện Mắt Sâm Châu, trưởng khoa Chu Huệ trực tiếp khám cho bệnh nhân. Quan sát dưới kính hiển vi, bác sĩ giật mình phát hiện 28 con bọ ve béo mập đang ngoe nguẩy đu bám quanh lông mi của Thanh Thanh. Trong khi đó, gốc mi của bệnh nhân có màu vàng đơn giản là do bọ ve làm ổ.
Sau khi thăm khám kĩ lưỡng, bác sĩ chẩn đoán Thanh Thanh mắc chứng viêm bờ mi do mạt, khô mắt. Thực tế, viêm bờ mi kết hợp với khô mắt không chỉ xảy ra với dân văn phòng như Thanh Thanh.
Các yếu tố như lão hóa, khí hậu hanh khô, ô nhiễm môi trường, mỹ phẩm... khiến nhiều người cao tuổi, thanh niên và cả trẻ em đối diện với chứng bệnh này. Dù là bệnh phổ biến song không được tùy tiện dùng thuốc. Tùy vào loại bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau.
Về trường hợp của Thanh Thanh, bác sĩ đề nghị cô làm sạch sâu rìa mí mắt để giảm viêm do bọ ve. Tiếp đó, bệnh nhân được điều trị bằng ánh sáng xung cường độ cao để diệt bọ.
Sau 1 liệu trình điều trị bằng ánh sáng xung cường độ cao, bệnh nhân cảm thấy tình trạng ngứa ngáy giảm đi rõ rệt. Cô cũng không bị rụng lông mi, đôi mắt trở nên tinh tường hơn. Điều này giúp Thanh Thanh yên tâm dành thời gian cho công việc.

Mời bạn đọc xem video: Đêm trắng nơi tuyến đầu chống dịch | VTV24


Định Tâm (Theo QQ)