Đau mỏi vai gáy thường xuyên, đi khám phát hiện ung thư gan

Google News

(Kiến Thức) - Theo lời bác sĩ, thức khuya, uống rượu và ăn đêm trước khi đi ngủ vốn đã rất có hại cho gan và sức khỏe của người bình thường, huống chi là một bệnh nhân viêm gan B như anh Ngô.

Anh Ngô, 38 tuổi, ở Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc, gần đây luôn cảm thấy đau vai phải, đau lan đến cả gay. Nghĩ rằng chứng đau mỏi vai gáy này không phải ghê gớm gì, chỉ cần nghỉ ngơi nhiều hơn là sẽ thuyên giảm nên anh Ngô không chú ý. Không ngờ, sau một thời gian, chứng đau mỏi vai gáy không thuyên giảm mà lại tăng nặng, vùng bụng cũng bắt đầu đau nhức.
Không yên tâm, anh Ngô đến bệnh viện khám, bác sĩ nghi ngờ bệnh của anh Ngô là ung thư gan dựa trên kết quả siêu âm và CT bụng. Nghi ngờ này khiến anh Ngô sửng sốt, quyết định làm kiểm tra và chọc dò, cuối cùng nhận kết quả, đúng là ung thư gan.
Hóa ra, anh Ngô vốn dĩ đã mắc bệnh viêm gan B nhưng vì công việc của một nhân viên kinh doanh nên thường xuyên phải giao du, thức khuya, uống rượu với khách hàng. Công việc có lúc bận rộn, nhậu nhẹt từ sáng đến tối khuya dăm ba bữa. Chính thói quen này đã khiến anh Ngô chuyển biến từ viêm gan B sang ung thư gan.
Dau moi vai gay thuong xuyen, di kham phat hien ung thu gan
 Ảnh minh họa.
Sau khi bị bác sĩ mắng, anh Ngô rất hối hận, nhưng hối hận cũng đã muộn. Theo lời bác sĩ, thức khuya, uống rượu và ăn đêm trước khi đi ngủ vốn đã rất có hại cho gan và sức khỏe của người bình thường, huống chi là một bệnh nhân viêm gan B như anh Ngô. Anh Ngô coi thường nhiều dấu hiệu bệnh cuối cùng phải trả giá, đây cũng là bài học cho mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi vẫn đang cậy có nhiều sức khỏe. 
Thực chất, 3 thói quen là uống rượu, thức khuya và ăn đêm vô cùng có hại. Cụ thể như sau:
1 - Uống rượu
 Nhiều người thích uống một chút rượu trước khi đi ngủ và nghĩ rằng điều này có thể giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, rượu thực sự có thể gây tổn thương cho gan, đặc biệt là khi các cơ quan và mô của cơ thể đang nghỉ ngơi trong khi ngủ, gan cũng bị quá tải để chuyển hóa rượu. Nếu mọi việc cứ tiếp diễn nhiều ngày như vậy sẽ là gánh nặng cho gan và các cơ quan liên quan khác.
2 - Thức khuya
 Tất cả các cơ quan trên cơ thể con người chúng ta đều có quá trình hoạt động và nghỉ ngơi hàng ngày. Tất nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, ngay cả khi các quy tắc bị phá vỡ, cơ thể chúng ta sẽ tự điều chỉnh một cách bù đắp. Làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên, ngủ đủ giấc là rất quan trọng đối với tất cả các hệ thống của cơ thể. Nếu thường xuyên thức khuya sẽ không tốt cho nhiều cơ quan như gan, thận và làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng khả năng điều hòa của cơ thể. Những người thường xuyên thức khuya rất dễ cáu gắt, lo lắng, điều này cũng có thể khiến gan bị tổn thương.
Dau moi vai gay thuong xuyen, di kham phat hien ung thu gan-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
3 - Ăn đêm
 Với sự phổ biến của các hàng quán trên mạng, gọi đồ ăn đêm đã dần trở thành quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Con người hiện đại sống nhiều áp lực, ăn uống thất thường, hay làm thêm về đêm, muốn ăn thêm để có năng lượng. Thế nhưng đa số những món ăn đêm đều chứa nhiều đường, muối và chất béo gây ra những tác hại cho gan. Lâu dần, gan nhiễm mỡ sẽ từ từ tìm đến bạn, gan sẽ suy kiệt, lâu dần sẽ trở thành xơ gan và ung thư gan.
Kết luận
 Sinh hoạt và ăn uống không điều độ có thể dẫn đến các loại bệnh. Để bảo vệ lá gan, mọi người nên uống ít rượu bia, không thức khuya, sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để có một cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, đối với người uống rượu bia lâu năm, người có tiền sử viêm gan B, tiền sử gia đình mắc ung thư gan và các yếu tố nguy cơ cao khác, thường xuyên kiểm tra chức năng gan, siêu âm, CT gan, kháng nguyên carcinoembryonic và các tầm soát ung thư khác để ngăn ngừa bệnh gan có thể xảy ra.
Kiều Dụ (Theo SH)