Đau 'như cây sắt đâm vào bụng' mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt

Google News

Mỗi lần tới chu kỳ kinh nguyệt, nữ bệnh nhân cảm nhận như có cây sắt đâm vào bụng, muốn đại tiện nhưng không đi được.

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương, Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, cho biết ông vừa phẫu thuật một ca bệnh đặc biệt. Người phụ nữ này là doanh nhân tại TP.HCM. Chị tìm tới bác sĩ khám vì triệu chứng rất lạ liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi lần có kinh nguyệt, bệnh nhân cảm nhận như cây sắt đâm vào bụng và muốn đại tiện nhưng không đi được.

Qua mô tả triệu chứng, bác sĩ Thương nghĩ tới bệnh lý lạc nội mạc tử cung sâu ép vào trực tràng. Tuy nhiên, kết quả siêu âm lại cho thấy người phụ nữ này mang khối u có phần sệt đặc nhiều, giới hạn lại không đều. Vì vậy, bác sĩ chỉ định bệnh nhân đi chụp MRI và phát hiện khối u này nằm ở vùng cùng đồ sau và dính vào trực tràng. Ông cho rằng nếu đây là u vòi trứng khả năng cao bệnh nhân mắc ung thư, nhưng chỉ là tình trạng viêm vòi trứng thì chị còn hy vọng.

Trong quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ bất ngờ vì khối u to khoảng 9 cm, không giống với hình ảnh trên phim chụp. Ông nghi ngờ chị bị ung thư buồng trứng phải nhưng khi bóc tách u ra khỏi ruột, dịch nâu chảy ra. Điều đó chứng tỏ bệnh nhân bị dạng adenomyosis (lạc tuyến cơ tử cung), trong u chứa nhiều máu kinh. Đến chu kỳ, khối u tăng kích thước nên bệnh nhân đau bụng và chèn vào trực tràng gây ra cảm giác muốn đi đại tiện.

Ngày 2/2, khi tái khám, người phụ nữ này cho biết chị không còn cảm giác như cây sắt đâm vào bụng và mót rặn khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Kết quả xét nghiệm cũng khẳng định đây là tình trạng lạc nội mạc tử cung lành tính.

Lạc nội mạc tử cung là vấn đề có thể xảy ra khi bạn đang trong độ tuổi sinh sản, khoảng 10% phụ nữ có thể gặp tình trạng này. Tình trạng này xảy ra khi các mô nội mạc trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lan ra ống dẫn trứng. Những mô lạc chỗ này vẫn hoạt động như các mô nội mạc tử cung bình thường. Điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thay vì di chuyển ra ngoài cơ thể, máu kinh có chứa các tế bào nội mạc tử cung chảy ngược lại thông qua các ống dẫn trứng vào trong khoang chậu, khiến các tế bào này dính vào phúc mạc vùng chậu và các bề mặt của các cơ quan vùng chậu. 

Theo Phương Thuý/Vietnamnet