Đi mua tôm né ngay 5 loại vì vừa bẩn vừa chứa chất bảo quản

Google News

Khi thấy những loại tôm này, bạn tuyệt đối không được mua vì chúng có chất lượng rất kém, có thể gây hại cho người sử dụng.

Tôm là thực phẩm bổ dưỡng, thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của người Việt. Thịt tôm rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất đạm, chất béo canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2... Ăn tôm thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể lực, xóa tan mệt mỏi... Loại thực phẩm này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Tuy nhiên, khi đi chợ, các bà nội trợ cần né ngay vì đó là loại có chất lượng kém, có thể nhiễm các chất hóa học không có lợi cho sức khỏe.

Đầu tôm tách ra khỏi thân

 Di mua tom ne ngay 5 loai vi vua ban vua chua chat bao quan

Khi mua tôm, bạn cần quan sát kỹ phần đầu tôm có còn gắn chặt vào thân tôm hay không. Một con tôm khỏe mạnh thì đầu sẽ dính chắc vào thần. Ngược lại, khi phần đầu bong ra thì nghĩa là tôm đã chết từ lâu.

Tôm tươi rất giàu histidine. Ngay khi toomc hết, histidine sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành chất histamin gây hại cho cơ thể con người.

Ngoài ra, tôm còn chứa các vi khuẩn gây bệnh và chất độc hại trong dạ dày, ruột nên sau khi chết, tôm sẽ rất nhanh hư hỏng, không thể ăn được.

Tôm chết càng lâu thì chất độc hại càng nhiều, cố ăn có thể gây ra ngộ độc.

Vỏ tôm nhớt, sớ dính tay

Tôm tươi sẽ có vỏ sáng bóng, sạch, sờ trơn mượt, không dính tay. Nếu tôm để lâu, bên ngoài sẽ có chất nhờn, khó rửa sạch. Ngoài ra, tôm hỏng sẽ bị uống cong thành hình tròn chứ không thể duỗi thẳng như tôm tươi.

Tôm có những dấu hiệu trên thường bị để quá lâu, không còn tươi nên tránh mua.

Phần đuôi tôm tòe ra, thân tôm phình to

Để thủy hải sản tươi lâu, nặng cân, bán có lời, nhiều người bán sử dụng các chất bảo quản, tạp chất bơm vào thân tôm. Khi bơm tạp chất, đuôi tôm thường tòe ra, thân phình rất to, bóng mượt.

Chân tôm đã rơi rụng

Những con tôm tươi thì chân sẽ gắn chặt vào thân. Nếu chân tôm rơi rụng, chuyển sang màu đen thì tốt nhất không nên mua. Đó là dấu hiệu cho thấy tôm đã chết từ lâu, vi khuẩn sinh sản và khiến tôm bị biến chất.

Di mua tom ne ngay 5 loai vi vua ban vua chua chat bao quan-Hinh-2

Tôm đông đá

Khi mua loại tôm đông đá, bạn cần hết sức cần trọng. Loại này dinh dưỡng bị hao hụt đi rất nhiều, thịt tôm bở, không còn ngọt. Bên cạnh đó, chúng ta khó biết được tôm đã được giữ trong thời gian bao lâu, bảo quản như thế nào. Hơn nữa, để giữ tôm được tươi lâu hơn, nhiều người còn ngâm tôm vào dung dịch nước pha loãng formaldehyde. Nếu chẳng may ăn phải loại tôm có tẩm hóa chất này thì cực kỳ hại cho sức khỏe. Ngay cả khi nấu chín ở nhiệt độ cao, formaldehyde vẫn còn tồn tại.

Formaldehyde có mùi hắc, dễ tan trong nước, có tác dụng khử trùng, ngăn ngừa sự sinh sản của vi khuẩn.

Nếu thấy thịt tôm có màu trắng đục, ngửi thấy mùi hăng, mùi thuốc khử trùng thì không nên mua về ăn.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep