'Điểm mặt' 4 mối nguy sức khỏe khi ăn quá nhiều trứng

Google News

Trứng là một loại thực phẩm có nhiều chất bổ dưỡng và dễ chế biến, phù hợp với nhiều đối tượng nhưng tiêu thụ quá nhiều lại không tốt cho cơ thể.

Trứng là một loại thực phẩm ít calo, khi được chế biến ở mức tối thiểu, một quả trứng gà cỡ trung bình chứa khoảng 6 g protein, một lượng chất béo không bão hòa đơn cao đáng ngạc nhiên. Trứng gà còn chứa choline - một chất giúp tăng cường trí não, cũng như lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa được biết đến để hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormone. Các chất dinh dưỡng có trong trứng ở tỷ lệ cân đối, thích hợp do vậy trứng có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn.

Nhưng ăn quá nhiều trứng có thể gây ra một số rủi ro cho một số người, đặc biệt là những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Cụ thể, những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc đái tháo đường có thể cần hạn chế ăn trứng hoặc lựa chọn cách chế biến trứng phù hợp.

Dưới đây là 4 bất lợi có thể xảy ra nếu bạn có thói quen ăn quá nhiều trứng hàng ngày.

Nguy cơ tiêu thụ quá nhiều cholesterol

Một quả trứng gà trung bình chứa 187 mg cholesterol. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ từng khuyến nghị mỗi người không hấp thụ quá 300 mg/ngày.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn càng ít cholesterol càng tốt. Nếu ăn nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày, cùng với các loại thực phẩm khác, rất dễ vượt quá giới hạn về mức cholesterol tiêu thụ hàng ngày.

'Diem mat' 4 moi nguy suc khoe khi an qua nhieu trung

Ăn nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày có thể vượt quá giới hạn về mức cholesterol tiêu thụ hàng ngày.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, mặc dù trứng có chứa lượng cholesterol đáng kể nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa lecithin và cholesterol. Lecithin có vai trò điều hòa cholesterol, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Ăn nhiều trứng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu năm 2019 đăng trên Jamanetwork cho thấy những người tiêu thụ nhiều hơn 300 mg cholesterol mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 17% và nguy cơ tử vong cao hơn 18%. Năm 2022, một phân tích tổng hợp lớn đã kết luận rằng lượng trứng tiêu thụ hàng ngày nhiều hơn và tổng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn. Điều đó cho thấy, nên ăn trứng một cách điều độ để tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ăn trứng mỗi sáng kèm thực phẩm chế biến không tốt cho mục tiêu giảm cân

Trứng là một nguồn protein chất lượng cao nên đó là một thành phần lý tưởng trong nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau để kiểm soát cân nặng. Nhưng nếu những món ăn kèm với trứng cùng với các loại thực phẩm chế biến như xúc xích béo ngậy, bánh hamburger với thịt băm, bánh kếp có đường, cà phê nhiều kem thì bạn có thể nhận thấy cân nặng tăng lên khó kiểm soát.

TS Trương Hồng Sơn lưu ý với người muốn giảm cân, có thể ăn bữa sáng hàng ngày với trứng. Nếu bạn thường ăn bữa sáng 400 calo bạn có thể chuyển sang bữa ăn 3 quả trứng và giảm lượng calo buổi sáng xuống còn 240 calo, tức là lượng trong 3 quả trứng luộc chín.

'Diem mat' 4 moi nguy suc khoe khi an qua nhieu trung-Hinh-2

Cách chế biến trứng không phù hợp có thể gây tăng cân.

Chế biến trứng sai cách, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Trong một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Chăm sóc bệnh đái tháo đường, những người ăn hơn 7 quả trứng mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn những người ăn ít trứng hơn.

Nhưng cũng có nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn trứng vào bữa sáng có tác dụng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu trong suốt cả ngày đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Các nhà dinh dưỡng cho rằng khi bạn chế biến trứng với cách chiên rán sẽ khiến lượng chất béo tiêu thụ gia tăng và làm tăng tình trạng kháng insulin, khiến lượng đường trong máu sẽ tăng lên.

Mặc dù trứng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng bạn có thể sẽ ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe cùng với trứng. Vô hình trung, trứng trở thành phương tiện vô tình tiêu thụ chất béo bão hòa, natri và calo dư thừa. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường.

TS. BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo:

  • Đối với người lớn tuổi mắc bệnh tim mạch, không ăn quá 2 quả trứng mỗi ngày
  • Với người bị tăng huyết áp hoặc mức cholesterol máu cao vẫn có thể ăn trứng tuy nhiên không ăn quá 1 quả 1 lần và 1 tuần không nên ăn quá 2 lần.
  • Người bị gout không nên ăn quá 3 quả trứng/tuần. 
  • Theo Thiên Châu / Sức khỏe và Đời sống