Đuổi muỗi bằng máy xông tinh dầu, cả nhà nhập viện cấp cứu

Google News

Cắm máy xông tinh dầu trong phòng ngủ, sáng hôm sau dậy, tất cả 4 thành viên trong một gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn phải cấp cứu.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đang điều trị cho một gia đình có 4 thành viên, bị ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt trong phòng ngủ.
Theo BS. Hoàng Công Tình - BVĐK tỉnh Hòa Bình, hiện tại sau 3 ngày điều trị, hai cháu nhỏ (gồm một cháu 3 tuổi, một cháu 8 tuổi) đã ổn định sức khoẻ, đang được gia đình theo dõi và chăm sóc ở nhà.
Duoi muoi bang may xong tinh dau, ca nha nhap vien cap cuu
 Loại tinh dầu gây ngộ độc cho 4 thành viên trong một gia đình.
Riêng hai vợ chồng là bố mẹ của các cháu, vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện, các triệu chứng ngộ độc đã giảm. Người chồng có triệu chứng nặng hơn do có số ngày tiếp xúc nhiều hơn với máy xông tinh dầu đuổi muỗi. Các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân.
Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, cách đây 10 người, gia đình bệnh nhân mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi về đặt ở chỗ bán hàng tầng một ngôi nhà (nơi người chồng thường xuyên bán hàng). Loại tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài, không có chữ tiếng Việt.
Duoi muoi bang may xong tinh dau, ca nha nhap vien cap cuu-Hinh-2
Cách đây 3 ngày, gia đình mang máy xông tinh dầu này cắm trong phòng ngủ ở tầng 2 ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, tất cả 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn. Người chồng có triệu chứng nặng hơn so với các thành viên còn lại. Các bệnh nhân được nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cấp cứu.
Không xông tinh dầu trong phòng kín
Các bác sĩ cho rằng, hiện nay, rất nhiều loại tinh dầu được giới thiệu là có khả năng đuổi muỗi, mọi người nên thận trọng khi sử dụng trong gia đình mình, đặc biệt là các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc. Cần tìm hiểu rõ thành phần của tinh dầu và hướng dẫn sử dụng.
Tốt nhất, không nên sử dụng tinh dầu đuổi muỗi thường xuyên và tuyệt đối không đặt thiết bị này trong phòng ở đóng kín cửa.
Duoi muoi bang may xong tinh dau, ca nha nhap vien cap cuu-Hinh-3
Các bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.
Ngoài ra, một cảnh báo nữa là tình trạng uống nhầm tinh dầu gây ngộ độc nặng. Trên thực tế, tại BV Bạch Mai đã từng cấp cứu bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc tinh dầu quế và viêm phổi nặng do sơ suất uống nhầm một cốc tinh dầu quế.
Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện nạn nhân uống nhầm tinh dầu, cần nhanh chóng giúp nạn nhân nôn được hết chỗ tinh dầu đã uống bằng cách móc họng để nạn nhân có thể nôn ra.
Bước tiếp theo là cần cho nạn nhân uống thật nhiều nước lọc pha ấm, rồi sau đó lại thực hiện tiếp việc móc họng nhằm gây nôn để giúp nạn nhân nôn sạch được các độc tố có trong dạ dày ra khỏi cơ thể. Sau đó khẩn trương đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.
Để phòng các bệnh do muỗi đốt, trong đó có sốt xuất huyết, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.
Theo Dương Hải/ Sức Khỏe và Đời Sống