El Salvador kêu gọi phụ nữ không thụ thai đến 2018

Google News

(Kiến Thức) - Quốc gia Trung Mỹ kêu gọi phụ nữ nước này không nên mang thai trong thời gian từ giờ đến 2018 để phòng tránh virus Zka ăn não người.

Cho đến nay, đã có hơn 5.000 trường hợp mắc virus Zika ăn não người ở El Salvador. Trong số đó có 96 phụ nữ mang thai được chẩn đoán nhiễm virus Zika do muỗi truyền. Việc bà bầu nhiễm virus này có thể gây nên tật đầu nhỏ và một số bệnh thần kinh liên quan khác ở bào thai.
Thứ trưởng Bộ Y tế El Salvador khuyến cáo phụ nữ nước này không nên mang thai trong vòng hai năm tới để phòng tránh nguy cơ mắc virus nguy hiểm này. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế nước này cũng khuyên phụ nữ mang thai nên tránh xa những nơi có muỗi - vật trung gian lây truyền virus ăn não người Zika.
El Salvador keu goi phu nu khong thu thai den 2018
 Bộ Y tế El Salvador kêu gọi phụ nữ nước này không thụ thai vì virus Zika 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối quan điểm này và cho rằng ý kiến của người quan chức Bộ Y tế El Salvado là thiếu thực tế. Vanessa Iraheta (30 tuổi), người đang mang thai ở tháng thứ 7 bày tỏ: "Chính phủ không thể quyết định chuyện mang thai, chỉ có Chúa mới làm được việc đó mà thôi. Tôi không nghĩ rằng các bà mẹ trẻ nên ngừng việc thụ thai như vậy".
Virus Zika đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe với 24 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh nhân lây nhiễm.
virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Virus này được phát hiện đầu tiên ở loài khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh sẽ kéo dài từ 4-7 ngày.

Chi Anh (Theo DM)