GĐ Bệnh viện Phụ sản TƯ từ chối mổ, không phạm luật

Google News

(Kiến Thức) - Phó vụ Trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) Đỗ Trung Hưng vừa cho biết về nhận định của ông trường hợp Giám đốc BV Phụ sản trung ương từ chối mổ.

Phó vụ Trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) Đỗ Trung Hưng cho biết,Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương từ chối mổ là không phạm luật. 
Cũng theo ông Hưng cho biết, trong trường hợp bác sỹ tham gia mổ dịch vụ theo yêu cầu (theo phân công công việc), họ không được từ chối bệnh nhân. Còn trường hợp khám chữa bệnh dịch vụ, do người bệnh yêu cầu, họ có thể từ chối khám chữa bệnh nếu có lý do hợp lý.
GD Benh vien Phu san TU tu choi mo, khong pham luat
 Bác sĩ có quyền từ chối mổ cho bệnh nhân.
Trường hợp bác sỹ quá tải, phải làm nhiều, sức khỏe không tốt, họ có quyền từ chối khám chữa cho bệnh nhân, nếu người bệnh đó không phải trường hợp cấp cứu. "Việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện đều có các phòng khoa chuyên môn phân chia kíp trực từng ngày. Các bác sĩ làm việc ngày nào sẽ chịu trách nhiệm khám, chữa bệnh cho những bệnh nhân tới khám chữa bệnh ngày đó", ông Đỗ Trung Hưng nói.
Cũng theo Hưng, ngoài các trường hợp nói trên, bác sĩ có quyền từ chối khám chữa bệnh nếu cơ sở khám chữa bệnh đó không đủ điều kiện về trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu như ca bệnh đó là ca bệnh nặng, phải cấp cứu gấp thì bác sĩ phải tiến hành sơ, cấp cứu cho người bệnh rồi mới chuyển tới cơ sở khám chữa bệnh phù hợp.
Trước đó, giải thích về lý do từ chối mổ cho một bệnh nhân (là cộng tác viên của một tờ báo điện tử), Giám đốc Bệnh viện phụ sản trung ương Vũ Bá Quyết từng khẳng định, ông từ chối mổ không phải vì bệnh nhân là phóng viên mà vì bệnh không phải cấp cứu. Là bác sĩ, không ai có quyền từ chối mổ cấp cứu. Với trường hợp này, ông từ chối là vì bệnh nhân đến khám dịch vụ và xin mổ tự nguyện yêu cầu. "Cô bệnh nhân đó có quyền khám dịch vụ và lựa chọn bác sĩ mổ nhưng bác sĩ cũng có quyền từ chối nếu quá bận. Nếu ai cũng yêu cầu tôi thực hiện ca mổ và tôi đều phải thực hiện thì làm sao tôi có đủ sức, nhất là khi còn phải gánh vác trách nhiệm quản lý ở một bệnh viện lớn như Bệnh viện Phụ sản trung ương. Đó là chưa nói đến độ an toàn cho người bệnh khi bác sĩ phải thực hiện quá nhiều ca mổ trong một thời gian", TS Vũ Bá Quyết cho biết. Cũng theo TS Vũ Bá Quyết tại thời điểm đó còn rất nhiều bệnh nhân nặng, mổ cấp cứu đang xếp hàng chờ ông. Ngoài ra, lịch mổ của bác sĩ Vũ Bá Quyết đã sắp xếp kín đến ngày 10/4.
Thu Nguyên