Giật mình dấu hiệu lão hóa đường ruột sớm nhiều người bỏ qua

Google News

47 tuổi không vợ con, cuộc đời chú Trương vẫn chưa hết bất hạnh. Lần khám gần đây, bác sĩ chẩn đoán chú bị lão hóa đường ruột sớm, cần được điều trị để đảm bảo sức khỏe.

Chú Trương (Trung Quốc) năm nay 47 tuổi, được chẩn đoán vô sinh nên quyết định không kết hôn, chuyên tâm phụng dưỡng cha mẹ.
Số phận hẩm hiu song không vì thế chú Trương chán nản, luôn duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, không bao giờ hút thuốc hay uống rượu. Những tưởng cuộc sống bình lặng cứ thế trôi qua, cách đây vài năm, bố mẹ chú Trương lần lượt qua đời gây cú sốc tâm lý cho người ở lại.
Kể từ đó, chú Trương thường hút thuốc và uống rượu. Ở một mình, chế độ ăn uống của Trương cũng thất thường khiến cơ thể ngày càng gầy. Một lần đang chơi cờ với hàng xóm, chú Trương đột nhiên đau bụng, ngất lịm nên hàng xóm vội đưa tới viện. Tại đây, bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán chú Trương lão hóa đường ruột sớm.
Giat minh dau hieu lao hoa duong ruot som nhieu nguoi bo qua
 Lão hóa đường ruột sớm khiến khả năng hấp thụ giảm.
Được biết, lão hóa đường ruột là tình trạng sức khỏe liên quan đến tuổi tác. Lúc này, cơ thể có các biểu hiện như giảm nhu động ruột, giảm khả năng hấp thụ và giảm khả năng miễn dịch.
Bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, liên quan nhiều đến thói quen sinh hoạt không tốt. Ở trường hợp chú Trương, lão hóa đường ruột sớm liên quan đến thói quen hút thuốc lá, uống rượu và ăn uống thất thường. May mắn thay, bác sĩ điều trị tích cực nên tình trạng chú Trương thuyên giảm đáng kể.
Theo Tomato Medicine Society, chức năng hệ tiêu hóa suy giảm khi cơ thể già đi. Chức năng tiêu hóa của người già không tốt như khi còn trẻ, dễ mắc bệnh khác nhau. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, chán nản, lo lắng.
Đáng lưu ý, đường ruột không chỉ đảm nhận chức năng tiêu hóa mà còn liên quan mật thiết đến hệ miễn dịch. Do vậy, có những dấu hiệu lão hóa đường ruột sớm dưới đây cần hết sức thận trọng.
Giat minh dau hieu lao hoa duong ruot som nhieu nguoi bo qua-Hinh-2
Nhu động ruột giảm dẫn đến thức ăn lưu lại lâu trong bụng, hình thành khí, gây chướng bụng.
Chướng bụng. Chướng bụng là tình trạng người trung niên và người cao tuổi thường gặp. Cơ thể tích nhiều khí dẫn đến đầy hơi và đau vùng bụng. Tình trạng này bắt nguồn từ việc chức năng đường ruột suy giảm, dễ gặp các vấn đề như nhu động ruột chậm lại, khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém. Thức ăn lưu lại quá lâu trong đường ruột sinh ra nhiều hơi, gây chướng bụng.
Chướng bụng không chỉ gây khó chịu mà còn dẫn đến các vấn đề như giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, khiến các vấn đề đường ruột trầm trọng hơn.
Giat minh dau hieu lao hoa duong ruot som nhieu nguoi bo qua-Hinh-3
 Nhu động ruột giảm dẫn đến đại tiện kém hoặc tiêu chảy.
Đại tiện bất thường. Khi đường ruột lão hóa sớm, nhu động ruột sẽ chậm lại, chức năng tiêu hóa giảm sút dẫn đến đại tiện kém hoặc tiêu chảy. Nếu thấy nhu động ruột bất thường, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị thay đổi thói quen ăn uống, tăng cường vận động hoặc sử dụng một số loại thuốc để điều trị.
Giảm cân. Ruột là cơ quan tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng nuôi cơ thể. Nếu đường ruột bị lão hóa sớm, khả năng hấp thụ sẽ giảm sút. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng; lâu ngày dẫn tới giảm cân.
Để phòng tình trạng kém hấp thu, bạn nên duy trì chế độ ăn đa dạng, tăng cường các thực phẩm tự nhiên như rau củ quả, bổ sung hợp lý các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo Tomato Medicine Society)