Hai loại ung thư có triệu chứng trở nặng vào buổi sáng

Google News

Theo các bác sĩ, các triệu chứng ung thư phổi, não có thể xuất hiện ngay sau khi bạn thức dậy.

Các triệu chứng ung thư thường mơ hồ và không rõ ràng, khiến bệnh khó chẩn đoán. Theo Tiến sĩ Deborah Lee, hiện làm tại một chuỗi nhà thuốc ở Anh, cảm giác đầu tiên vào buổi sáng có thể tiết lộ dấu hiệu bệnh.
Theo đó, nếu tình trạng nhức đầu và ho trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng, mọi người không nên bỏ qua.
Nhức đầu
Hai loai ung thu co trieu chung tro nang vao buoi sang
Không phải cơn đau đầu nào khi mới ngủ dậy cũng cảnh báo ung thư nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng. Ảnh minh họa: MG
Bác sĩ giải thích các khối u não gây ra những cơn đau đầu tồi tệ hơn vào buổi sáng. Tiến sĩ Lee cho biết: “Khi bạn nằm trên giường qua đêm, dịch não tủy sẽ tích tụ trong não do khối u ngăn chặn sự lưu thông tự nhiên của dịch. Cơn đau đầu sau đó có xu hướng đỡ hơn theo thời gian trong ngày”.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology, 77% bệnh nhân ung thư não bị đau đầu do căng thẳng. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh lý giải, khi đó, người bệnh cảm giác đau ở cả hai bên đầu. Cơn đau có thể trầm trọng hơn ở bên có khối u.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Lee cũng khẳng định: “Cần nhấn mạnh là đa số bệnh nhân bị đau đầu sẽ không bị u não”. Dù vậy, khi có bất kỳ triệu chứng mới nào khiến bạn lo lắng, hãy đi khám hoặc nghe lời tư vấn của người có chuyên môn.
Các dấu hiệu nhận biết khác của khối u não bao gồm co giật, ốm yếu, thay đổi tính cách, buồn ngủ, mất trí nhớ, tê và yếu ở một bên cơ thể, khó nói và thay đổi thị lực.
Ho
Ho được coi là một trong những dấu hiệu chính của ung thư phổi. Triệu chứng này cũng có thể tồi tệ hơn vào buổi sáng.
Tiến sĩ Lee nói: “Ho là một phản xạ để ngăn ngừa các yếu tố lây nhiễm xâm nhập vào phổi. Ở bệnh nhân ung thư phổi, khối u có thể chặn một phần đường thở và tích tụ chất nhầy qua đêm”.
Ngoài ra, nhiều bệnh nhân ung thư phổi là người hút thuốc và thường bị ho do thuốc lá. Tình trạng thường khó chịu hơn vào buổi sáng.
Theo Express, Tiến sĩ Lee khuyên mọi người nên đi khám bác sĩ đa khoa nếu ho trong ba tuần mà không khỏi. “Hãy gặp bác sĩ sớm nếu bạn có bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào như đau ngực, ho ra máu, khó thở hoặc cảm thấy không khỏe nói chung”, vị chuyên gia cảnh báo.
Theo An Yên/Vietnamnet