Hiến máu trong đêm cứu bệnh nhân vỡ lách qua nguy kịch

Google News

4 đơn vị máu đã được hiến khẩn cấp trong đêm giúp cứu một bệnh nhân vỡ lách qua cơn nguy kịch tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

4 người hiến máu sống cứu bệnh nhân vỡ lách
Đêm 14/12, Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê tiếp nhận bệnh nhân N.N.M (40 tuổi ở huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) trong tình trạng nguy kịch, trụy mạch, đau bụng, da xanh, niêm mạc nhợt.
Qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị vỡ lách, mất máu cấp, cần phẫu thuật gấp, không đủ điều kiện chuyển tuyến.
Tuy nhiên, do lượng máu nhóm O trong kho đã hết nên cơ quan y tế buộc phải thực hiện huy động máu sống.
Hien mau trong dem cuu benh nhan vo lach qua nguy kich
Anh Trần Đình Hải hiến máu cứu bệnh nhân trong đêm. Ảnh: Báo Hà Tĩnh. 
Sau khi kêu gọi, cùng với 1 người nhà của bệnh nhân, anh Phạm Ngọc Khánh - nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê; anh Trần Đình Hải - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê và Phan Huy Cường - thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống - Bí thư Chi đoàn 17 (thị trấn Hương Khê) đã có mặt, tình nguyện hiến máu trong đêm để cứu sống bệnh nhân.
Nhờ được tiếp máu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi điều trị tại bệnh viện.
Trước đó, hồi tháng 9/2020, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) tiếp nhận một bệnh nhận là bé trai 3 tuổi bị đau bụng bên trái, quấy khóc nhiều, sau khi bị văng khỏi xe máy.
Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị vỡ lá lách độ ba không gây chảy máu, chảy dịch ổ bụng. Bác sĩ đánh giá chỉ số sinh tồn của bé ổn định, chưa cần phẫu thuật mà theo dõi, giảm đau, kháng sinh chống nhiễm trùng, tuyệt đối nằm yên trên giường tránh gây chảy máu ổ bụng.
May mắn trong suốt 10 ngày nằm viện theo dõi, bé không bị chảy máu nên không phải phẫu thuật.
Vào tháng 7/2019, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, bệnh viện này đã phẫu thuật khẩn cấp cứu sống một bệnh nhân bị vỡ lá lách nguy kịch do tai nạn lao động.
Bệnh nhân Đ. nhập viên trong tình trạng vật vã, bụng chướng, sinh hiệu mạch 124 lần/ phút, huyết áp hạ 80/70 mmHg, bụng ấn đau hạ sườn trái. Kết quả MSCT cản quang cho thấy, anh Đ. dập, vỡ lá lách độ III-IV gây xuất huyết nội. Bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng shock giảm thể tích do mất máu nguy hiểm đến tính mạng.
Bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu cắt lách toàn bộ, hút truyền máu hoàn hồi (hút về 2.718ml, truyền 1.240ml, Hct 45%). Sau thời gian được chăm sóc tại Khoa Tiêu hóa, bệnh nhân đã được xuất viện.
Vỡ lá lách nguy hiểm sao?
Lách là cơ quan nằm ở vùng bụng trên, sau trái, được bao bọc bởi các xương sườn. Đặc điểm của lách là giòn, rất dễ bị vỡ do chấn thương.
Khi bị chấn thương bụng, lách có thể vỡ do lực tác động trực tiếp hoặc do gãy xương sườn đâm vào, giống như lá gan, vỡ lách thường gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, nếu không được điều trị khẩn cấp, vỡ lách có thể gây sốc mất máu và đe dọa tính mạng.
Một trong những nguyên nhân gây vỡ lách thường gặp là do tai nạn giao thông; chấn thương trong các môn thể thao đối kháng như bóng đá và khúc côn cầu; tai nạn xe đạp, chẳng hạn ngã phần bụng vào tay lái của xe đạp; bạo lực gia đình. 
Ngoài ra, còn có một số bệnh làm tăng nguy cơ vỡ lách bao gồm: Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn (infectious mononucleosis). Trong một số trường hợp, lá lách bị vỡ là dấu hiệu đầu tiên của bệnh này. 
Các bệnh về máu như thiếu máu tán huyết (Hemolytic anemia) và một số loại ung thư hạch hay bệnh sốt rét. 
Ngoài chức năng miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng, lách còn giúp cơ thể loại bỏ các tế bào hồng cầu già cỗi, dự trữ hồng cầu để cơ thể sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Do vậy, lá lách là một bộ phận tối quan trọng trong cơ thể mỗi người.
Theo bác sĩ, dấu hiệu vỡ lá lách có thể nhận biết được qua các triệu chứng như đau ở phần trên bên trái của bụng; đau khi chạm vào phần trên bên trái của bụng, hoa mắt, buồn nôn, nhịp tim nhanh, mạch yếu, chướng bụng…
Khi có các triệu chứng này, người bệnh cần phải đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra tình trạng chấn thương bụng, lách càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ chảy máu nhiều, dẫn đến tụt huyết áp và đe dọa tính mạng.
Trung úy hiến máu cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nguy kịch
Ngày 12/11, Trung úy Nguyễn Đình Thắng – cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Hương Sơn nhận được thông tin bệnh nhân P.T.O (SN 1952, trú tại thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn trong tình trạng cấp cứu thiếu máu nặng do xuất huyết tiêu hóa/xơ gan nên cần truyền gấp nhóm máu O.
Sau đó, Trung úy Thắng nhanh chóng có mặt tại bệnh viện, hoàn thiện các thủ tục kiểm tra và tiến hành hiến máu, kịp thời cứu bệnh nhân O.
Nhờ sự tiếp sức kịp thời của người hiến máu tình nguyện và cứu chữa tận tâm của y, bác sĩ, tình trạng của bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn.
Được biết, đây là lần thứ 9 Trung úy Thắng tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó 2 lần trực tiếp hiến máu cứu người.
PV