Hiền Thục nhịn ăn 23h/ngày để giảm cân: Khoẻ đẹp hay đẹp hại thân?

Google News

(Kiến Thức) - Nữ ca sĩ Hiền Thục đang áp dụng phương pháp nhịn ăn 23h/ngày để giảm cân khiến nhiều người lo ngại. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết cách giảm cân này không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sức khỏe.

Để giảm cân và giữ dáng, Hiền Thục cho biết, cô nhịn ăn tới 23 tiếng và chỉ ăn 1 tiếng. Nữ ca sĩ bổ sung đầy đủ các chất tinh bột đạm, rau và uống khoảng 1,2 lít – 1,5 lít nước/ngày.
Bác sĩ nhận định nhịn ăn ngắt quãng là phương pháp giảm cân an toàn, bạn cũng có thể thử nếu không mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
Theo các bác sĩ, việc nhịn ăn ngắt quãng cũng giúp giảm viêm, không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn không mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, bạn hoàn toàn có thể thực hiện nó.
Hien Thuc nhin an 23h/ngay de giam can: Khoe dep hay dep hai than?
Phương pháp nhịn ăn ngắt quãng của Hiền Thục không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sức khỏe. 
Trong bài viết khoa học đăng trên Tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine, một nhóm học giả người Mỹ đã dày công tìm hiểu các nghiên cứu trên người và động vật nhiều năm qua và gợi ý rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm huyết áp, hỗ trợ giảm cân và cải thiện tuổi thọ.
Theo Đài CNN, báo cáo này có thể trở thành bản chỉ dẫn để các bác sĩ khuyến nghị nhịn ăn như một phương pháp phòng ngừa/điều trị nhiều loại bệnh như béo phì, ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch...

Mời độc giả xem video "Những bài tập Tabata cho bạn giảm cân nhanh nhất". Nguồn: VTV3.

Tác giả chính của báo cáo là ông Mark Mattson - giáo sư thần kinh học thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Trong nghiên cứu, ông tập trung vào 2 chế độ ăn chính:
- Nhịn ăn theo khung giờ trong ngày (ăn trong 6-8 tiếng mỗi ngày, nhịn ăn 16-18 tiếng).
- Chế độ nhịn ăn 5:2 (nhịn ăn 2 ngày mỗi tuần, chỉ nạp tối đa 500 calo trong ngày nhịn ăn).
Nhịn ăn gián đoạn tác động ra sao lên cơ thể?
Các nghiên cứu trên loài gặm nhấm và người lớn thừa cân cho thấy phương pháp nhịn ăn gián đoạn cải thiện sức khỏe nói chung, nhưng người ta chưa rõ đây là lợi ích gián tiếp từ việc giảm cân hay bản thân chế độ ăn. 
Theo GS Mattson, việc luân phiên giữa nhịn ăn và ăn bình thường có thể cải thiện sức khỏe tế bào thông qua việc kích hoạt chuyển hóa trao đổi chất. Theo đó, tế bào sẽ dùng hết năng lượng dự trữ, chuyển hóa mỡ thành năng lượng thay vì tích trữ mỡ.
Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 phát hiện 3 bệnh nhân nam bị tiểu đường tuýp 2 có thể ngừng nạp insulin sau khi giảm cân nhờ nhịn ăn gián đoạn - điều này trái ngược với niềm tin rằng bệnh tiểu đường là không thể chữa.
Còn trong một nghiên cứu khác cũng có sự tham gia của GS Mattson, họ quan sát thấy trao đổi chất thay đổi còn cải thiện khả năng chống stress bằng cách tối ưu hóa chức năng não và khả biến thần kinh ở người lớn.
Điều cần lưu ý là hiệu quả của nhịn ăn còn tùy thuộc vào chất lượng dinh dưỡng (khi ăn). Dẫn ví dụ người dân đảo Okinawa ở Nhật, nghiên cứu cho rằng chế độ ăn ít calo, giàu dinh dưỡng cộng với nhịn ăn gián đoạn giúp họ sống lâu có tiếng.
Hien Thuc nhin an 23h/ngay de giam can: Khoe dep hay dep hai than?-Hinh-2
 
Các nghiên cứu về nhịn ăn gián đoạn chỉ tập trung vào những người thừa cân hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh. Tuy vậy, dù cho tuổi già đang đến nhưng với cơ thể khỏe mạnh, kết hợp chế độ ăn uống phù hợp và thường xuyên tập thể dục, thì không cần nhịn ăn gián đoạn.
Hơn nữa, việc nhịn ăn gián đoạn cũng không thích hợp cho phụ nữ mang thai và những người có bệnh tiểu đường..
Nếu bạn dự định áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn, bạn phải được bác sĩ chấp thuận và theo dõi y khoa. Bạn cũng nên gặp một chuyên gia dinh dưỡng để có thể theo dõi chế độ ăn của mình bởi vì có thể bạn sẽ ăn xả láng vào những ngày không nhịn ăn. Hãy nhớ rằng những lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn sẽ biến mất nếu bạn ăn bù vào ngày hôm sau.
Thảo Nguyên