Ho kiểu này, đi khám phát hiện ung thư giai đoạn cuối

Google News

Ho mãi không dứt nhưng cơ thể vẫn khỏe mạnh, người đàn ông sau này đi khám thì bàng hoàng khi nhận kết quả ung thư phổi giai đoạn cuối.

Bác sĩ Lâm Mộng Huệ, một bác sĩ điều trị tại Khoa Lồng ngực, người Trung Quốc, mới đây chia sẻ về một trường hợp ung thư phổi giai đoạn cuối, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý.
Theo bác sĩ Lâm, một người đàn ông ở độ tuổi 40 bị ho suốt một tháng trời, sau khi đến bệnh viện thăm khám, qua kiểm tra hình ảnh, bác sĩ phát hiện ra ung thư phổi đã di căn đến các cơ quan khác. Khi biết bệnh nhân đã hút thuốc được gần 30 năm, bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân đi điều trị ngay, tuy nhiên bệnh nhân nói: "Tôi không tin! Tôi phải khám thêm vài bệnh viện nữa!"
Đáng tiếc, dù khám ở bao nhiêu bệnh viện, cuối cùng bệnh nhân cũng phải chấp nhận sự thật, mình đã bị ung thư phổi di căn, khó lòng cứu chữa.
Ho kieu nay, di kham phat hien ung thu giai doan cuoi
 Ảnh minh hoạ.
Thực tế, ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, khi có triệu chứng rõ ràng và tìm đến bác sĩ điều trị, hầu hết đều đã bước vào giai đoạn ung thư tiến triển nặng, khiến bệnh ung thư phổi có tỷ lệ tử vong cao và tỷ lệ sống sót thấp.
Hiện tại, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp (LDCT) được xem là biện pháp tầm soát ung thư phổi được khuyến nghị nhiều nhất, có thể phát hiện các nốt phổi nhỏ hơn 1 cm, đồng thời có độ nhạy cao hơn và cơ hội phát hiện sớm các tổn thương cao hơn.
Theo bằng chứng y khoa, sàng lọc LDCT có thể giảm 20% tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở những người nghiện thuốc lá nặng.
Các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi bao gồm hút thuốc lá, các yếu tố môi trường (như khói thuốc thụ động, ô nhiễm không khí, v.v.) và tiền sử bệnh (lao, tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi).
Ở đây cần nhấn mạnh, hút thuốc lá là yếu tố lớn nhất gây ung thư phổi, trung bình 85% ca tử vong do ung thư phổi là do hút thuốc. Trong số bệnh nhân ung thư phổi hút thuốc, tỷ lệ tử vong của nam giới là 22%, gấp 12 lần so với người không hút thuốc và ở nữ tỷ lệ tử vong cao tương tự so với người không hút thuốc.
Theo các báo cáo, thống kê, ung thư phổi có xu hướng trẻ hóa rõ rệt so với hơn 10 năm trước, độ tuổi trung bình chẩn đoán ung thư phổi ở độ tuổi khoảng 60-70 giảm xuống gần 10 năm, từ 50 ~ 60 tuổi, thậm chí có những bệnh nhân dưới 50 tuổi.
Các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi không chỉ là hút thuốc mà còn thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động, ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, hóa chất hoặc bức xạ và một số tinh chất thơm. Ngoài ra, di truyền, tiền sử gia đình và bệnh phổi mãn tính cũng cần cảnh giác.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)