IS gián tiếp gây ra dịch bệnh chết người Leishmania ở Syria

Google News

Dịch bệnh chết người Leishmania tại Syria đang hoành hành do trùng roi ký sinh ở máu gây loét da, phá hủy nội tạng như lá lách, gan, tủy xương…

Mới đây, cơ quan chăm sóc y tế tại Syria cho biết, dịch bệnh chết người Leishmania đang hoành hành do trùng roi ký sinh ở máu gây loét da, phá hủy nội tạng như lá lách, gan, tủy xương… 
Bệnh Leishmanisis do ruồi cát mang trùng ký sinh gây ra. Các triệu chứng của bệnh bao gồm những vết thương hở lớn, với phần da thịt xung quanh bị thối rữa. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây chết người.
IS gian tiep gay ra dich benh chet nguoi Leishmania o Syria
Một em bé bị bệnh Leishmania.  
Trường hợp đầu tiên mắc Leishmanisis
được phát hiện vào năm 2013. Kể từ đó đến nay, số người tử vong vì căn bệnh này đã tăng chóng mặt tại vùng nông thôn Syria, và căn bệnh vẫn đang tiếp tục lây lan rộng. Các chuyên gia cho biết thói quen vứt xác người chết giữa đường của tổ chức khủng bố IS là nguyên nhân làm bùng phát căn bệnh này.
Theo chuyên gia Dilqash Isa thuộc tổ chức Hội Trăng lưỡi liềm đỏ của người Kurd cho hay: “Hậu quả của những hành động kinh tởm của phiến quân IS như giết người vô tội và vứt bỏ xác họ trên đường phố, là nguyên nhân hàng đầu khiến dịch bệnh Leishmaniasis phát tán nhanh chóng khắp Syria”.
Về nguyên nhân và biểu hiện của bệnh tờ VnExpress cho biết thêm:
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC), Leishmaniasis là bệnh do loại trùng roi leishmania ký sinh ở đường máu và hệ lưới - mô bào gây ra, lây lan qua vết cắn của ruồi cát nhiễm trùng. Bệnh được tìm thấy ở 90 nước, chủ yếu thuộc khu vực Trung Đông, châu Phi, một phần châu Á và châu Mỹ. Có nhiều loại leishmaniasis, trong đó phổ biến nhất là leishmaniasis da gây lở loét và leishmaniasis nội tạng phá hủy lá lách, gan, tủy xương.
Thông thường, thời gian ủ bệnh khoảng từ 3 đến 6 tuần. Ban đầu ở vết ruồi đốt sẽ xuất hiện nốt sần đỏ sau chuyển thành mụn loét có bờ nổi lên lởm chởm, đáy lõm sâu có mô mọc thành hạt, xung quanh là vùng da dày, cứng. Ký sinh trùng sẽ tiếp tục phát triển, sinh sản, liên tục tấn công vào tế bào lành bên cạnh. Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm như tiêu chảy, sốt cao, suy nhược... tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh nhân không biểu lộ triệu chứng nào.
May mắn không gặp biến chứng, vết loét sẽ thành sẹo lõm sau 2-12 tháng. Còn nếu không được chữa trị kịp thời, tỷ lệ bệnh nhân tử vong là 100% trong vòng 3-20 tháng.
Leishmania rất dễ hoành hành trong điều kiện kém vệ sinh. Người ở mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm bệnh, đặc biệt là cư dân sinh sống ở vùng ngoại ô. Nguy cơ lây lan cao nhất vào thời gian từ hoàng hôn đến bình minh khi ruồi cát hoạt động mạnh.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ mỗi năm lại có 1,3 triệu ca mắc Leishmanisis mới và 20.000-30.000 ca tử vong vì căn bệnh.
WHO cũng cảnh báo cuộc nội chiến ở Syria đang gây ra tác động nghiêm trọng tới hệ thống y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở quốc gia này.
Theo Người đưa tin