''Khui'' cơ sở y tế như phòng khám An Khang thuê bác sĩ TQ phạm luật

Google News

(Kiến Thức) - Phòng khám An Khang sai phạm trong việc thuê bác sĩ TQ hành nghề. Trước đó, có nhiều phòng khám thuê bác sĩ Trung Quốc trái luật từng bị cơ quan chức năng "sờ gáy".
 

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã quyết định xử phạt phòng khám An Khang sai phạm (96 Ô Chợ Dừa, Hà Nội) khi thuê bác sĩ Trung Quốc hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép và "chặt chém" khách hàng.
''Khui'' co so y te nhu phong kham An Khang thue bac si TQ pham luat
Trụ sở phòng khám An Khang.  
Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm ở cơ sở khám chữa bệnh An Khang. Trong đó, đáng quan tâm nhất là phòng khám này thuê bác sĩ Viên Cát Lượng (quốc tịch Trung Quốc) hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép (bác sỹ là bác sỹ chuyên khoa Ngoại nhưng khám bệnh, kê đơn thuốc y học cổ truyền cho người bệnh). Ngay sau đó Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 102 triệu đồng với các vi phạm trên, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Viên Cát Lượng trong 9 tháng. Đồng thời Sở Y tế yêu cầu, phòng khám phải khắc phục toàn bộ sai phạm và tháo gỡ, tháo dỡ toàn bộ nội dung quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh trên trang website của cơ sở do chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Tuy nhiên, Phòng khám Đa Khoa An Khang không phải trường hợp đầu tiên thuê bác sĩ Trung Quốc hành nghề vi phạm pháp luật Việt Nam bị cơ quan chức năng phát giác, theo tìm hiểu của Kiến Thức, thời gian gần đây, rất nhiều phòng khám đã làm bừa, coi thường pháp luật khi thuê bác sĩ Trung Quốc không đúng với phạm vi chuyên môn cho phép.
Cụ thể, ngày 14/4/2016, nhiều bệnh nhân đến khám tại phòng khám Elizabeth (87-89 Thành Thái, quận 10, TP HCM) đã tố phòng khám này có bác sĩ Trung Quốc hành nghề. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã kiểm tra phòng khám và phát hiện hàng loạt sai phạm trong đó nghiệm trọng nhất đó là BS Trung Quốc tên Hu Jie được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề chuyên môn ngoại niệu nhưng lại làm hậu môn, thuộc lĩnh vực ngoại tổng quát là vượt quá phạm vi chuyên môn. Thanh tra đề xuất rút chứng chỉ hành nghề BS Hu Jie chín tháng.
Trước đó, ngày 24/11/2015, Sở Y tế TP HCM đã có tờ trình gửi UBND TP về việc xử phạt vi phạm hành chính về hàng loạt sai phạm đối với Công ty TNHH MTV Y học cổ truyền Tâm Đức, địa chỉ số 943- 945- 947 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Q.5, TP HCM với tổng mức xử phạt là 375 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 4,5 tháng.  
''Khui'' co so y te nhu phong kham An Khang thue bac si TQ pham luat-Hinh-2
 Phòng khám Tâm Đức (TP HCM). 
Một trong những sai phạm nghiêm trọng nhất của cơ sở này là một bác sĩ người Trung Quốc có tên Yao Ruo Jiang đã tham gia khám chữa bệnh như các bác sĩ Việt Nam. Qua xác minh lý lịch nhận thấy vị BS này nhập cảnh Việt Nam trước đó với mục đích đi du lịch, như vậy việc tham gia khám, chữa bệnh tại PK Tâm Đức không đúng mục đích khai báo. 
''Khui'' co so y te nhu phong kham An Khang thue bac si TQ pham luat-Hinh-3
 Phòng khám Tâm Đức và bác sĩ Trung Quốc đi du lịch vào Việt Nam bị bắt quả tang đang đội lốt tên người Việt khám bệnh tại phòng khám. 
Chiều 4/9/2013, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã quyết định xử phạt đối với hàng loạt hành vi vi phạm của Phòng khám đa khoa Apollo, số 228-228A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM. Trong đó, Thanh tra Sở đã xử phạt những 3 bác sĩ nước ngoài hành nghề không có chứng chỉ hành nghề (Yang Hui Li, Luo Hong Yong, Cai Bao Gui) tại phòng khám này, hành vi vi phạm Điều 5, khoản 4, điểm a NĐ 96/2011/ NĐ-CP ngày 21/10/2011 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về khám bệnh, chữa bệnh, mức xử phạt là 12.500.000 đ/người.
Thông tin trên báo Sài Gòn giải phóng, ngày 22/7/2012, sau vụ bệnh nhân nữ tử vong tại Phòng khám đa khoa Maria (số 65-67, phố Thái Thịnh, Hà Nội), thanh tra sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra một loạt phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố và phát hiện rất nhiều phòng khám trên địa bàn thuê bác sĩ Trung Quốc hành nghề "chui".
''Khui'' co so y te nhu phong kham An Khang thue bac si TQ pham luat-Hinh-4
 Phòng khám đa khoa Maria. 
Cụ thể, tại Phòng khám số 981 đường Giải Phóng, dù không thấy bác sĩ nước ngoài hành nghề, nhưng thực tế trên giấy tờ sổ sách của phòng khám này vẫn có một bác sĩ Trung Quốc trực tiếp khám bệnh không phép. Phòng khám Đông y số 455 đường Giải Phóng có một bác sĩ Trung Quốc đang hành nghề khi chưa được Sở Y tế đồng ý.
Phòng khám Y học cổ truyền 604 đường Trường Chinh, dù không đăng ký có bác sĩ Trung Quốc khám chữa bệnh, nhưng tại phòng khám vẫn có một bác sĩ Đông y Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh, thậm chí vị bác sĩ này còn truyền dịch cho bệnh nhân và điều trị theo phương pháp Tây y. Tại Phòng khám đa khoa 59 Khương Trung, Thanh tra y tế Hà Nội cũng phát hiện một bác sĩ Trung Quốc khám chữa bệnh không phép.
Cùng thời điểm trên, năm 2012, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản gửi UBND TP HCM và Bộ Y tế, báo cáo việc xử lý sai phạm của các phòng khám có yếu tố nước ngoài. Theo đó, tất cả 7 phòng khám có y, bác sĩ Trung Quốc hành nghề tại TP qua kiểm tra đều vi phạm các quy định về hành nghề y và y học cổ truyền. Dựa trên mức độ vi phạm, Sở Y tế TP HCM đã ra quyết định rút giấy phép hành nghề trong thời hạn 12 tháng đối với 4 phòng khám:  Phòng Khám bệnh y học Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận), Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Đông Phương (762 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình); Phòng khám Đông y Ánh Sáng (928 Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình), Phòng khám Y học cổ truyền Huê Hạ (199 Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5).
Mời độc giả xem video: TP HCM mạnh tay xử phạt phòng khám tư nhân có hành vi gian lận (Nguồn: VTV1):
Nhụy Hồ (tổng hợp)