Kit test nhanh có chứa một hóa chất nguy hiểm

Google News

Việc sử dụng kit test nhanh Covid-19 không đúng cách có thể làm sai lệch kết quả hoặc gây ra trường hợp ngộ độc đáng tiếc.

Việc tự test nhanh Covid-19 tại nhà không còn quá xa lạ với mọi người. Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, người bệnh có thể mua kit test nhanh về nhà và tự thực hiện xét nghiệm. Chỉ sau khoảng 15-30 phút là có kết quả.

Tuy nhiên, việc tự test tại nhà lại làm dấy lên một mối lo ngại. Theo một số báo cáo tại Mỹ, các kit test nhanh Covid-19 có thể dẫn tới ngộ độc nếu không được sử dụng đúng cách. Ngoài ra, theo các báo cáo tại Ấn Độ, các trường hợp ngộ độc từ kit test nhanh Covid-19 đang tăng lên. 

Kit test nhanh co chua mot hoa chat nguy hiem

Theo một báo cáo được đăng tải trên tờ USA Today, Trung tâm Nhiễm độc Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo về một loại hóa chất có trong dung dịch đệm của kit test nhanh. Hóa chất này là natri azua, không màu, không mùi, không vị. Nó thường được dùng trong túi khí ô tô và trong quá trình xử lý côn trùng gây hại. Natri azua trong dung dịch đệm của kit test nhanh có tác dụng kích hoạt phản ứng hóa học, giúp phát hiện virus SARS-CoV-2.

Các bộ kit test nhanh được bán ra thị trường đều có đi kèm hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Tuy nhiên, một số người không chú ý vẫn có thể vô tình nuốt phải dung dịch đệm có chứa chất độc hại này.

Các phản ứng có thể xảy ra khi tiếp xúc với natri azua

Theo các chuyên gia, natri azua là một hóa chất độc. Nuốt phải một liều lượng thấp cũng có thể gây ngộ độc. Tiếp xúc với một lượng nhỏ natri azua trên da cũng có thể gây kích ứng da. Nếu để hóa chất tiếp xúc với mắt, mũi thì có thể gây bỏng mắt, bỏng niêm mạc mũi. Nếu vô tình nuốt phải natri azua, bạn sẽ gặp các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, tim đập nhanh, tụt huyết áp.

Cách xử lý khi vô tình tiếp xúc với natri azua

Lượng natri azua trong kit test nhanh Covid-19 thường rất nhỏ, chưa đủ gây ra các biến chứng nghiêm trọng tuy nhiên nếu bạn gặp các triệu chứng bất thường như trên sau khi tiếp xúc với dụng cụ test nhanh Covid-19, đừng coi thường chúng.

Trường hợp bị dính dung dịch lên da, mắt hoặc mũi và bị kích ứng, hãy nhanh chóng lấy nước ấm rửa sạch các vị trí này trong khoảng 15-20 phút.

Nếu vô tình nuốt phải natri azua với số lượng nhiều, bạn có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng và cần phải nhanh chóng liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep