Làm gì nếu phát hiện mang thai sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên?

Google News

Nhiều người hoang mang không biết phải làm gì khi phát hiện mình có thai sau tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi đầu tiên.

Nhiều phụ nữ lo lắng khi phát hiện có thai sau khi tiêm liều thứ nhất của vaccine Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Johns Hopkins Medicine, thai phụ nên tiêm liều thứ hai.

“Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thai nhi trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Do vậy, nếu một người phụ nữ tiêm vaccine lần đầu trong thời gian mang thai, cô ấy nên tiếp tục tiêm”, trích lời Jeanne Sheffield, giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Y khoa Johns Hopkins.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có nguy cơ bị bệnh nặng, biến chứng và tử vong cao hơn so với phụ nữ không mang thai. Ngoài ra, nhiều thai phụ có bệnh lý sẽ làm nguy hiểm gia tăng.

Lam gi neu phat hien mang thai sau khi tiem lieu vaccine COVID-19 dau tien?

Tiêm vaccine Covid-19 có thể dẫn đến tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình. Theo Sheffield, các tác dụng phụ này bao gồm đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu hoặc tất cả các triệu chứng trên, chủ yếu xảy ra sau liều thứ hai và biến mất trong vài ngày.

“Nếu đang mang thai, bạn nên tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm Covid-19 qua việc giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, rửa tay và tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay cả sau khi tiêm chủng”, Sheffield nói.

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine không đánh giá hiệu quả và độ an toàn của chúng đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nghiên cứu sơ bộ không chỉ ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với quá trình sinh sản hoặc phát triển của thai nhi.

Theo Song Long/ Saostar