Lỡ nấu ăn quá cay hay quá mặn, làm ngay cách này để cứu cánh

Google News

Thay vì cho nước vào món ăn, bạn có thể dùng những cách dưới đây để điều chỉnh hương vị của món ăn khi lỡ tay nấu quá cay hoặc quá mặn.

Cách chữa các món nấu quá cay

Tăng vị chua

Vắt thêm một chút chanh, quất, cho giấm hoặc thêm các loại rau quả có vị chua như dứa, cà chua... sẽ giúp giảm bớt độ cay của món ăn. Axit trong các loại thực phẩm này sẽ giúp hạn chế độ cay, giúp hương vị của món ăn vừa vặn hơn.

Thêm rau củ vào món ăn

Các loại rau củ có chứa một lượng chất xơ và đường nên khi cho vào món ăn, chúng cũng có thể giúp cân bằng hương vị, giảm bớt cảm giác cay. Bạn nên lựa chọn các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, đậu cô ve... với các món ăn cay.

Lo nau an qua cay hay qua man, lam ngay cach nay de cuu canh

Thêm vị ngọt

Để giảm bớt độ cay của món ăn, bạn cũng có thể tăng thêm vị ngọt của món ăn. Có thể cho đường hoặc các chất tạo ngọt khác như mật ong, siro cây phong...

Thêm nước dùng

Với các món như súp, canh... bạn có thể thêm nước dùng để giảm độ cay và nhớ nêm lại gia vị cho vừa miệng.

Thêm bơ hoặc sữa

Protein trong sữa và bơ sẽ giúp giảm độ cay của món ăn. Cách này không phổ biến và cũng không phù hợp với nhiều món ăn.

Cách chữa mặn cho các món ăn

Dùng giấm hoặc chanh tươi

Cho giấm hoặc nước chanh tươi vào sẽ giúp trung hòa vị mặn của món ăn. Lưu ý, bạn nên cho giấm/nước chanh từ từ vào đồ ăn để điều chỉnh hương vị cho phù hợp. Ngoài ra, cách này không phù hợp với những món có sữa. Axit trong giấm và chanh sẽ làm sữa kết tủa, phá hỏng món ăn.

Dùng lòng trắng trứng

Đối với các món canh, món súp, bạn có thể cho lòng trắng trứng gà, lòng trắng trứng vị còn nguyên (không đánh tan) và thả vào nồi để sôi 5 phút rồi vớt ra. Vị mặn của món ăn sẽ giảm đi nhiều. Tùy vào lượng thức ăn mà bạn sử dụng số lượng lòng trắng trứng cho phù hợp.

Lo nau an qua cay hay qua man, lam ngay cach nay de cuu canh-Hinh-2

Mật ong, đường

Mật ong cũng giúp giảm vị mặn và tăng hương vị cho món ăn. Bạn có thể cho từng thìa nhỏ mật ong vào món ăn và nêm nếm đề điều chỉnh hương vị. Ngoài ra, sử dụng đường cũng giúp cân bằng hương vị cho món ăn.

Dùng khoai tây

Đối với món canh, món súp, món kho có nhiều nước mà chẳng may bị mặn, bạn có thể cho thêm những lát khoai tây sống vào nồi và để ít nhất 15 phút. Khoai tây sẽ giúp hút muối rất hiệu quả. Sau đó, bạn chỉ cần nêm nếm lại, thêm chút bột ngọt là món ăn sẽ ngon trở lại.

Dùng cà chua

Cà chua cũng có thể giúp cân bằng hương vị của món ăn, giảm vị mặn. Bạn chỉ cần cho cà chua thái lát dày vào món ăn vào ngâm 15-20 phút để giảm vị mặn. Tuy nhiên, sử dụng cà chua sẽ không hiệu quả bằng các cách trên vì vị chua của loại quả này rất nhẹ.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep