Loại củ rẻ bèo ở Việt Nam nhưng được TG ca ngợi là 'vàng lỏng'

Google News

Việc pha bột của củ nghệ uống vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm viêm, giảm đau khớp, tăng cường hệ miễn dịch...

Cây nghệ còn có tên gọi là khương hoàng, thuộc họ gừng - nhóm thân thảo lâu năm, bộ phận sử dụng chính là củ (thân ngầm). Củ nghệ có màu vàng cam, chứa chất curcumin là chính, có vị hơi cay nóng, hơi đắng.
Từ lâu, củ nghệ đã được người Việt dùng làm dược liệu và gia vị chế biến món ăn. Ở một số nước trên thế giới, nghệ dược pha thành đồ uống. Trà nghệ hay nước nghệ là một loại đồ uống rất phổ biến ở một số nước châu Á và nó được ví như "vàng lỏng".
Loai cu re beo o Viet Nam nhung duoc TG ca ngoi la 'vang long'
Những công dụng của nghệ, có thể bạn chưa biết:
Giảm viêm: Chất curcumin có trong nghệ với đặc tính chống viêm mạnh mẽ và đã được chứng minh là giúp giảm các dấu hiệu viêm trong một số nghiên cứu. Ngoài giảm các triệu chứng rối loạn tự miễn dịch mà còn có thể giúp chống lại sự phát triển của các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.
Giảm đau khớp: Một trong những lợi ích hàng đầu của nước nghệ là khả năng giảm đau khớp và điều trị các triệu chứng viêm khớp.
Giảm cân: Việc sử dụng chất curcumin cho những người mắc hội chứng chuyển hóa giúp giảm cân, giảm mỡ bụng và giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể lên tới 8%.
Tăng cường hệ miễn dịch: Thêm nước nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa stress oxy hóa cũng như tổn thương gốc tự do để chống lại bệnh tật.
Điều hòa lượng đường trong máu: Một nghiên cứu do Khoa Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm tại Đại học Auburn (Mỹ) thực hiện cho thấy chất curcumin có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu bằng cách điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose. Điều này có khả năng giúp phòng ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.
Đẹp da, giảm mụn: Nghệ được biết đến với công dụng thanh lọc máu vì nó giúp loại bỏ độc tố. Các chất chống oxy hóa có trong nó giúp các tế bào khỏi bị hư hại, làm sáng tông màu da và làm chậm quá trình lão hóa. Do đó, uống nước nghệ có thể giúp làn da rạng rỡ và khỏe mạnh hơn.
Do có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên nhiều người đã dùng nó để làm mặt nạ nghệ dưỡng da, hoặc ăn nghệ để chống lại các loại mụn cứng đầu.
Theo Tường San / TH & PL