Loại nước uống giúp gan ngày càng khỏe mạnh

Google News

Gan là bộ phận giúp cơ thể giải độc nên bạn cần giữ gìn bằng cách lựa chọn các loại đồ uống phù hợp.

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc của cơ thể, đặc biệt vào thời điểm cuối năm khi chúng ta thường xuyên có những bữa tiệc thịnh soạn.

Một số bác sĩ chuyên khoa gan cho rằng không cần thiết phải làm sạch hoặc giải độc gan. Nếu bạn khỏe mạnh, gan chính là công cụ giải độc hiệu quả nhất cho các bộ phận.

“Gan có khả năng tự làm sạch, vì vậy bạn không cần phải làm sạch gan của mình. Cơ quan này đang bận làm sạch máu của bạn”, Nancy Reau, Trưởng khoa Gan tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Mỹ) nói.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Reau cho hay bạn có thể áp dụng một số cách để hỗ trợ gan hoạt động hết khả năng như uống ít rượu và tăng lượng đồ uống giúp các cơ quan hoạt động tối ưu.

Thức uống hỗ trợ cho gan

Loai nuoc uong giup gan ngay cang khoe manh

Trà xanh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Bebeautiful

Tiến sĩ Melissa Prest, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, nói với Reader's Digest: “Cà phê và trà đã được chứng minh có lợi cho gan”.

Trà xanh là một lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. “Trà xanh cải thiện men gan ở những người mắc bệnh gan không do rượu. Những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn”, Tiến sĩ Prest thông tin. Cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan, ung thư gan và cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Nước ép nào có thể làm sạch gan?

Trong những năm qua, rất nhiều loại nước trái cây được quảng cáo có khả năng làm sạch gan. Tuy nhiên, Tiến sĩ Michelle Lai, tác giả của “Chế độ ăn kiêng chữa bệnh gan” cho biết: “Không có loại nước trái cây hoặc thực phẩm nào có thể làm sạch hoặc phục hồi gan”.

Thay vào đó, Tiến sĩ Prest nhấn mạnh, chế độ ăn uống lành mạnh quan trọng hơn việc thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây: “Tập trung vào thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin E và protein nạc. Bạn cũng có thể bảo vệ gan của mình bằng cách tránh xa các chất độc trong môi trường như thuốc trừ sâu, thuốc xịt làm sạch gây hại cho gan”.

Tiến sĩ Reau cũng khẳng định không có một loại nước ép nào có thể làm sạch gan nhưng có những loại nước ép hỗ trợ. “Nước ép từ rau quả có nhiều chất chống oxy hóa nên thân thiện với gan nhưng loại nước này có thể chứa nhiều calo. Vì vậy, hãy cân bằng nước trái cây với thực phẩm khác trong chế độ ăn uống lành mạnh của bạn”, Tiến sĩ Reau khuyên.

Uống gì để thải độc gan?

Loai nuoc uong giup gan ngay cang khoe manh-Hinh-2

Bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để các cơ quan hoạt động suôn sẻ. Ảnh: News-medical

Tiến sĩ Lai giải thích gan tự giữ cho mình khỏe mạnh và có thể tự sửa chữa khi bạn không đưa vào cơ thể các chất có hại như rượu, đường dư thừa và calo dư thừa. Nước là loại đồ uống tốt nhất để giữ cho cơ thể bạn đủ nước và cho phép các cơ quan quan trọng của bạn, chẳng hạn như gan, thực hiện tốt chức năng.

Ngoài ra, vị chuyên gia trên cảnh báo chúng ta tránh xa các chất lỏng có hàm lượng carbohydrate cao như soda, trà ngọt.

Loai nuoc uong giup gan ngay cang khoe manh-Hinh-3

So sánh lợi ích của cà phê và trà
Cà phê có lượng caffeine cao gấp 3 lần trà nên dẫn đến một số tác dụng phụ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, hai loại đồ uống này đều chứa chất có thể giúp chống viêm.

Loai nuoc uong giup gan ngay cang khoe manh-Hinh-4

Sai lầm khi uống cà phê khiến bạn già nhanh
Uống cà phê thay cho nước, uống bất kỳ thời gian nào trong ngày… khiến cơ thể mất nước, gây khó ngủ, dẫn tới lão hóa.
Theo Vietnamnet