Luộc trứng, nước sôi hay lạnh đều không đúng, hãy nhớ 4 điểm này

Google News

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giá rẻ, ăn trứng đều đặn với một số lượng vừa phải mỗi ngày rất tốt cho cơ thể.

Bữa sáng hàng ngày, nhiều người sẽ ăn trứng luộc, món ăn mềm, thơm ngon được người già và trẻ em yêu thích. Tuy nhiên, cách luộc trứng của một số người không đúng dẫn tới trứng có vị rất khô, ăn dễ bị nghẹn, vỏ trứng khó bóc, chủ yếu là do cách luộc trứng sai cách. Hầu hết mọi người nghĩ rằng luộc trứng chỉ là cho trứng vào nước và nấu chín, nhưng nó không đơn giản như bạn nghĩ!

Luoc trung, nuoc soi hay lanh deu khong dung, hay nho 4 diem nay

Trứng bỏ vào nồi nước lạnh hay nước sôi? Trứng luộc bao nhiêu phút? Làm thế nào để bóc được vỏ trứng một cách dễ dàng? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách luộc trứng đúng cách, trứng luộc sẽ chín mềm, thơm ngon, vỏ tách rất đơn giản.

Để món trứng luộc ngon, hãy ghi nhớ 4 điểm sau:

Ngâm trứng vào nước trước khi cho vào nồi

Luoc trung, nuoc soi hay lanh deu khong dung, hay nho 4 diem nay-Hinh-2

Trứng gà đẻ ở trại gà sau khi đến tay người tiêu dùng có thể đã trải qua một thời gian, lúc này trứng đã bị mất một phần độ ẩm, nếu luộc trực tiếp thì mùi vị sẽ không được tươi và mềm lắm, ăn sẽ bị khô. Cách đúng là rửa sạch vỏ trứng, ngâm vào nước sạch khoảng 10 phút để tạo đổ ẩm cần thiết trước khi luộc.

Thứ hai, cho trứng vào nồi nước lạnh hay nồi nước sôi?

Trứng ngon hay không phần lớn là do nước luộc, nên cho trứng vào nồi nước lạnh hay nồi nước sôi? Dưới đây là sự khác biệt.

Luoc trung, nuoc soi hay lanh deu khong dung, hay nho 4 diem nay-Hinh-3

Nồi nước lạnh: nhiệt độ nước thấp, quá trình đông tụ protein diễn ra chậm, thời gian nấu tương đối lâu sẽ khiến trứng mất nhiều nước, mùi vị sẽ bớt ngon, ăn sẽ bị khô và dễ nghẹn.

Nồi nước sôi: nhiệt độ nước sôi cao có thể làm cho protein đông lại nhanh, nhưng nếu nước sôi liên tục thì trứng cũng sẽ lăn lên lăn xuống, trứng dễ bị vỡ vỏ, trứng chảy ra ngoài rất lãng phí.

Luoc trung, nuoc soi hay lanh deu khong dung, hay nho 4 diem nay-Hinh-4

Cách làm đúng là cho trứng vào nồi nước ấm, khi nước sôi chúng ta đổ thêm nước lạnh vào rồi đun trên lửa lớn, khi đáy nồi bắt đầu xuất hiện những bong bóng nhỏ là nhiệt độ khoảng 60°C – 70°C thì cho trứng vào và đậy nắp lại. Nhiệt độ đông đặc của lòng trắng và lòng đỏ trứng lần lượt là khoảng 70°C và 60°C nên đây là thời điểm thích hợp nhất để cho trứng vào, có thể làm trứng đông lại nhanh chóng mà không lo bị vỡ vỏ.

Khi nấu trứng nên dùng lửa nhỏ

Luoc trung, nuoc soi hay lanh deu khong dung, hay nho 4 diem nay-Hinh-5

Mặc dù trứng sẽ không bị vỡ vỏ trong nồi nước ấm, nhưng nếu nhiệt độ không được kiểm soát đúng cách, trứng vẫn có thể bị vỡ.

Cách làm đúng là đun lửa to đến khi nước sôi, sau đó hạ lửa nhỏ vừa đủ để giữ cho nước trong nồi luôn sôi nhưng không sôi sùng sục, đun trong vòng 8 đến 10 phút. Nếu luộc quá lâu, trứng sẽ mất nhiều nước và bị khô.

Cho 2 loại gia vị vào nước

Luoc trung, nuoc soi hay lanh deu khong dung, hay nho 4 diem nay-Hinh-6

Khi nấu trứng, không chỉ luộc bằng nước không, mà có thể cho một lượng muối và giấm trắng thích hợp vào nước, có thể làm cho trứng mềm hơn. Bởi vì trứng rất giàu axit glutamic, kết hợp với muối sẽ sinh ra monosodium glutamate, tức là bột ngọt làm cho trứng ngon hơn. Giấm trắng có thể làm mềm trứng, giúp trứng mềm hơn, vỏ trứng dễ bóc hơn.

Theo Nguyễn Giang/Thương hiệu và Pháp luật