Cách rặn đẻ nhanh, ít đau đớn cho người lần đầu sinh con

Google News

(Kiến Thức) - Rặn đẻ đúng cách theo hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bà bầu dễ sinh và giảm đau đớn, mất sức trong quá trình chuyển dạ.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach
 Theo TS. BS Huỳnh Thị Thu Thủy,  Phó Giám đốc, Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), thai phụ cần rặn đẻ đúng cách để việc sinh nở được thuận lợi. 

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-2
Thai phụ sinh con lần đầu cần lưu ý không rặn sớm quá hay rặn không đúng sẽ làm cho cuộc chuyển dạ kéo dài gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con như: bé bị ngạt trong bụng mẹ, mẹ bị mệt, tổn thương phức tạp đường sinh dục, chuyển dạ kéo dài gây băng huyết sau sinh… 

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-3
 Để sinh nở dễ dàng đầu tiên chị em cần phải lưu ý cách thở khi sinh. Mỗi thời điểm trong khi chuyển dạ sản phụ cần phải thở khác nhau để đảm bảo cung cấp đủ ô xi cho mình và cả thai nhi trong bụng cũng như tránh mất sức trước thời điểm quan trọng.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-4
Khi bắt đầu cảm nhận đau, nghĩa là khi bắt đầu thì co, có cơn co xuất hiện thai phụ nên tập trung vào hơi thở để tập thở nhanh dần. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.  

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-5
 Khi cơn đau càng tăng thì thở càng cần nhanh hơn và nông hơn. Trong qua trình sinh nở sản phụ sẽ phải trải qua nhiều cơn co thắt. Chính vì thế khi cảm thấy một cơn đau đang bớt dần thì có thể điều chỉnh nhịp thở chậm lại và thở sâu hơn, tần suất nhịp thở giảm dần.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-6
 Việc điều chỉnh nhịp thời giúp chị em lấy lại năng lượng đã bị mất đi khi thở nhanh trong cơn đau trước đó, và tích trữ thêm năng lượng cho lần thở của cơn đau kế tiếp… Nếu có thể mẹ bầu hãy nhanh chóng thả lỏng thư giãn bản thân vì cơn đau tiếp sẽ tới rất nhanh.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-7
 Bên cạnh thở thì chị em cũng lưu ý cách rặn khi sinh con. Không phải cứ có cơn co, đau bụng là có thể rặn đẻ. Chị em nên lắng nghe chỉ dẫn của bác sĩ và chỉ rặn khi bác sĩ bảo rặn và cổ tử cung đã mở hết cỡ giúp em bé chào đời dễ dàng.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-8
 Bạn hãy thực hiện rặn ngay khi nhận được thông báo của bác sĩ bằng cách hít vào một hơi thở thật sâu. Sau đó nín thở, miệng ngậm chặt, hai tay nắm chặt vào hai thành của bàn sinh, hai chân đạp mạnh vào hai ống treo cổ chân của bàn sinh, dồn hơi rặn mạnh để đẩy hơi xuống vùng bụng dưới giúp tống xuất thai nhi ra ngoài.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-9
 Khi cảm thấy sắp hết hơi nhưng vẫn còn đau có thể hít vào một hơi khác và rặn tiếp tục cho đến khi em bé chào đời. Tuy nhiên nếu đã hết sức để rặn mà bé vẫn chưa ra bạn nên tạm dừng và chuẩn bị lấy hơn cho lần rặn tiếp theo khi bác sĩ yêu cầu.

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-10
 Chú ý là trong khi rặn, thai phụ phải giữ sao cho lưng thẳng, áp sát vào bề mặt bàn sinh và phần mông phải cong lên phía trước. 

Mach me bau lan dau sinh con ran de dung cach-Hinh-11
 Đặt biệt là phải giữ để khi rặn thì miệng không được phát ra bất cứ âm thanh nào vì nếu như thế sẽ làm bạn mất sức khiến em bé khó ra ngoài.
Nga Quỳnh (TH)