Mẹ bầu dùng paracetamol tăng nguy cơ hen phế quản ở trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nghiên cứu mới đây, mẹ bầu dùng paracetamol có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hen ở trẻ sinh ra.

Theo kết quả nghiên cứu của các tác giả người Na Uy được đăng trên tạp chí International Journal of Epidemiology, mẹ bầu dùng paracetamol có thể tăng nguy cơ hen phế quản ở trẻ sinh ra.
Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu đã dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu ở Na Uy với quy mô trên 114.500 trẻ em và các bà mẹ. Các nhà khoa học đánh giá nguy cơ của việc phát triển hen phế quản ở trẻ em từ 3 đến 7 tuổi. 
Me bau dung paracetamol tang nguy co hen phe quan o tre
 Mẹ bầu dùng paracetamol tăng nguy cơ hen phế quản ở trẻ
Các nhà nghiên cứu đánh giá mối liên quan giữa một số bệnh trong thời kỳ mang thai và việc các thai phụ dùng paracetamol hay không. Kết quả, họ đã tìm thấy mối liên quan giữa hen phế quản ở 3 tuổi và sự tiếp xúc với paracetamol trước sinh. Cụ thể, 5,7% trẻ em mắc phải hen phế quản vào lúc 3 tuổi và 5,1% mắc căn bệnh này vào 7 tuổi.
Paracetamol là loại thuốc thường được kê đơn cho phụ nữ mang thai. Dù đau, sốt hay có các triệu chứng giống cúm... thì paracetamol vẫn được sử dụng rộng rãi ở phụ nữ mang thai. Theo Maria Magnus, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng sự phát hiện các tác dụng phụ của paracetamol là vấn đề cốt yếu đối với sức khỏe cộng đồng, bởi vì paracetamol dùng để giảm đau đã và đang được sử dụng rộng rãi ở phụ nữ mang thai và trẻ em.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng kết quả nghiên cứu này khuyến cáo phụ nữ mang thai thận trọng khi dùng paracetamol. Trước khi dùng thuốc trong thai kỳ, dù là gì thuốc gì, dùng cho bệnh gì các bà bầu cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.
Bs Ái Thủy