Mẹo hay nhận biết bánh chưng "luộc pin"

Google News

Lớp vỏ lá bánh chưng bên ngoài có màu ánh tím hoặc xanh mướt thì bánh chưng đó rất dễ là bánh luộc bằng pin.

Hiện nay, thay vì gói và luộc bánh chưng tại nhà thì nhiều gia đình đã lựa chọn mua bánh chưng ngoài thị trường để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều cơ sở bán bánh chưng luộc bằng pin thay cho cách truyền thống để kiếm thêm lợi nhuận.

Meo hay nhan biet banh chung

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin

Vỏ bên ngoài

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin rất đơn giản, vỏ lá bên ngoài sẽ còn xanh mướt hoặc ánh tím thì rất nhiều khả năng là bánh chưng luộc bằng pin, do thời gian luộc ngắn chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ.

Luộc truyền thống sẽ mất 8-10 tiếng nên phần lá bên ngoài sẽ bị ngả màu. Và đây cũng là nguyên nhân chính khi người ta sử dụng pin để luộc bánh, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng.

Meo hay nhan biet banh chung

Về vỏ bánh chưng

Bánh chưng luộc bằng pin thì phần nếp cũng xanh rờn không ngả vàng hoặc xanh nhạt như bánh luộc truyền thống.

Meo hay nhan biet banh chung

Về nhân bên trong

Phần nhân bên trong không kết dính, đặc biệt là không có mùi thơm đặc trưng của bánh.

Bên cạnh những cách nhận biết kể trên, trước khi mua, bạn nên kiểm tra thật kĩ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút đen, cầm lên không chắc chắn thì có khả năng do nấu chín quá nhanh bằng pin độc hại.

Đồng thời, nên chọn các cửa hàng, chỗ làm bánh chưng uy tính để mua. 

Meo hay nhan biet banh chung

Cách chọn bánh chưng ngon

Kiểm tra độ rắn chắc

Bánh có độ chắc tay vừa phải, không quá cứng và không quá mềm. Khi cắt ra, các lớp gạo nếp và nhân đỗ xanh thịt mỡ kết dính lại với nhau không bị vụn và vỡ. 

Meo hay nhan biet banh chung

Lưu ý khi mua bánh làm từ nguyên liệu độc đáo

Ngày nay có nhiều loại bánh chưng đổi mới cách chế biến như bánh chưng cốm, bánh chưng cẩm, bánh chưng gấc,... Song khi chọn mua những loại bánh này, bạn nên chú ý tới màu sắc của bánh.

Đừng chọn những chiếc bánh có màu quá nổi sáng, có thể là bánh bị nhuộm phẩm. Dù làm từ nguyên liệu tự nhiên, bánh chưng cũng khó mà có màu quá đậm hay tươi. 

Đừng chọn những chiếc bánh có màu quá nổi sáng bạn nhé, bởi đó có thể là bánh bị nhuộm phẩm. 

Meo hay nhan biet banh chung

Chọn mua bánh làm từ nguyên liệu tươi sạch

Không dễ để chọn được bánh làm từ nguyên liệu sạch nếu như bạn không cắt thử. Bánh được chuẩn bị từ nguyên liệu sạch sẽ sẽ để được lâu hơn và không bị mốc hỏng. Bánh làm từ nguyên liệu sạch sẽ có phần nhân kết dính từng lớp, ngon thơm nhẹ nhàng. 

Không chọn bánh có biểu hiện mốc ngoài vỏ

Bạn nên chọn bánh chưng mới được làm, còn tươi và không bị mốc ở vỏ lá bên ngoài. Hãy chọn những chiếc bánh còn nguyên lớp lá, không bị ẩm mốc hay có những vệt trắng, hoặc sạm màu. Bánh mới làm thường sẽ có lá bánh khô màu tươi vàng nhạt hoặc hơi trắng. 

 

Theo Mase (tổng hợp) VietNamnet