Mua giá đỗ thấy điểm này thì nhớ tránh xa kẻo tiền mất tật mang

Google News

Giá đỗ là món ăn bổ, rẻ nên được nhiều người ưa chuộng. Để làm nên cây giá đỗ được to mập, đẹp mắt và năng suất, không ít các thương lái đã sử dụng đến những hóa chất độc hại để kích thích tăng trưởng.

1 - Chú ý gì khi mua giá đỗ?

Mầm trắng, ít dễ

Giá đỗ nảy mầm tự nhiên sẽ có màu trắng, đôi khi trông chúng có vẻ như ngả sang màu vàng một chút. Thế nhưng, giá đỗ có chứa hóa chất nó có thêm một số thành phần tẩy trắng, vì thế màu sắc của giá đỗ trông trắng hơn. Ngoài ra, giá đỗ trồng tự nhiên thường có rễ mọc rất nhiều, trong khi đó giá đỗ có chứa chất phụ gia thì mầm sẽ phát triển nhanh trước khi rễ hình thành đầy đủ.

Nếu nhận thấy giá đỗ có rễ ít, mầm quá trắng thì khả năng cao nó đang có vấn đề.

Mua gia do thay diem nay thi nho tranh xa keo tien mat tat mang

Ngửi thấy mùi lạ

Giá đỗ tự nhiên khi ngửi sẽ có mùi ngai ngái của đậu tươi. Còn giá đỗ có thuốc hóa học sẽ có một mùi lạ, hơi hăng, chỉ cần ngửi gần một chút là có thể ngửi thấy được.

Sau khi đã chế biến, giá đỗ sạch có vị rất ngọt hoặc có vị hơi đắng (khi đã già) còn giá ngâm hóa chất có vị rất nhạt, khi xào còn ra nhiều nước.

Thân mềm và rỗng

Giá đỗ nảy mầm tự nhiên cọng khá dài, bóp thấy cứng và ăn rất giòn. Nhưng giá đỗ có tẩm thuốc, vì tăng trưởng nhanh nên thân xốp, kết cấu mềm dù bề mặt nhìn rất ngon và giòn. Vì vậy, chỉ cần dùng tay bóp 1 cọng giá đỗ, nếu thấy mềm và rỗng thì chắc chắn không nên mua.

2 - Cách chọn giá đỗ sạch - ngon

Phần rễ

Giá ủ theo cách truyền thống có rễ dài như sợi chỉ và có nhiều rễ vì thời gian ủ dài. Trong khi đó giá đỗ ngâm hóa chất rễ ngắn, thậm chí là không có rễ do thời gian ủ thường chỉ kéo dài từ 3 đến 4 ngày.

Phần lá

Giá đỗ an toàn thường có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ lấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh. Còn giá đỗ ngâm hóa chất lại có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau.

Màu sắc

Giá đỗ an toàn sẽ thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa. Trong khi đó giá ngâm chất kích thích sẽ có màu trắng muốt đẹp mắt.

Phần đầu cọng giá

Thông thường giá đỗ ngon là phần hạt đậu phải sáng bóng, không có đốm thâm đen. Còn giá đỗ kém tươi, không ngon phần hạt đậu sẽ có đốm thâm đen.

Phần thân giá

Giá đỗ an toàn không hóa chất trông mảnh, thon, có vẻ ngoài không hấp dẫn bắt mắt, khó gãy. Còn giá ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, bề ngoài vô cùng hấp dẫn nhưng rất giòn và dễ gãy.

Hy vọng với mẹo vặt này bạn sẽ chọn mua được gái đỗ sạch ngon - chất lượng.

Theo Mộc/Khỏe và Đẹp