Nanogen xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax sản xuất tại TP.HCM

Google News

Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen - đơn vị sản xuất vaccine COVID-19 vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax.

Chiều 22/6, đại diện Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (Nanogen), Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết, đơn vị vừa gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax.
Tuy nhiên, theo đại diện Nanogen, vaccine Nanocovax vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người.
Nanogen xin cap phep khan cap cho vaccine Nanocovax san xuat tai TP.HCM
 Vaccine Nanocovax do Công ty Nanogen nghiên cứu đang thử nghiệm giai đoạn 3. (Ảnh: Mai Thúy)
Theo Công ty Nanogen, dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vaccine Nanocovax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vaccine khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện đang thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều.
Đến nay công suất sản xuất của nhà máy ước đạt 8-12 triệu liều/tháng. Nanogen đang hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều cũng như đội ngũ xe lạnh (2-8°C) vận hành đạt chuẩn quốc tế.
Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, công ty dự kiến cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12/2021 và 100 triệu liều vào năm 2022. Công ty cũng khẳng định quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất cung cấp đủ vaccine để Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý 2/2022.
Với các điều kiện trên và tinh thần "chống dịch như chống giặc", Nanogen kiến nghị và mong muốn Chính phủ ủng hộ để vaccine Nanocovax sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện, tương tự như các loại vaccine của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.
Nanogen xin cap phep khan cap cho vaccine Nanocovax san xuat tai TP.HCM-Hinh-2
 Kiến nghị xin cấp phép khẩn cấp vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen.
Ngày 11/6, vaccine Nanocovax bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), Hưng Yên, Viện Pasteur TP.HCM, Long An, Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện theo quy định tại các tỉnh, thành triển khai nghiên cứu.
Theo Học viện Quân y, tính đến sáng 22/6, các đơn vị thử nghiệm đã hoàn thành 1.000 mũi tiêm Nanocovax đầu tiên, liều 25mcg. Sau tiêm, các tình nguyện viên có sức khỏe ổn định.
Theo Mai Thúy/VTC