Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine Nanocovax

Google News

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sản xuất Nanocovax và đưa ra 3 yêu cầu đối với việc sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước.

Chiều 10-6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm và làm việc tại Học viện Quân y.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực và những thành tựu mà Học viện Quân y đạt được trong suốt 72 năm xây dựng và trưởng thành. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Học viện là một trong những đơn vị tham gia chủ động, tích cực, hiệu quả.
Chu tich Quoc hoi yeu cau day nhanh tien do san xuat vaccine Nanocovax
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Học viện Quân y 
Học viện Quân y đã nghiên cứu, chế tạo thành công bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR, được sử dụng tại hơn 100 cơ sở y tế trong cả nước và xuất khẩu sang 18 quốc gia trên thế giới.
Đồng thời, nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kít xét nghiệm Amphabio PCR với khả năng xét nghiệm nhanh, số lượng lớn cùng lúc. Bộ kít này hiện đang được sử dụng hiệu quả tại Bắc Giang.
Đặc biệt, Học viện Quân y đã được Bộ Y tế tin tưởng giao triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine từ tháng 12-2020 và đều đang sinh kháng thể. Học viện đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên 13.000 người tình nguyện đủ 18 tuổi trở lên, có sử dụng vaccine Nanocovax với liều 25 µg và giả dược…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá trong giai đoạn hiện nay, vaccine là “vũ khí” quan trọng, là vấn đề chiến lược, quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19. Đại hội XIII của Đảng cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung kiểm soát đại dịch, tiêm chủng đại trà vaccine phòng COVID-19 cho cộng đồng.
Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Học viện Quân y phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan khẩn trương đẩy nhanh triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vaccine Nanocovax, phấn đấu có kết quả sớm để có vaccine phòng bệnh cho cộng đồng.
Ông Huệ cũng đề nghị Học viện Quân y cần nhận diện những thách thức, như hiện có nhiều cơ sở trong và ngoài nước tập trung nghiên cứu, sản xuất vaccine. “Nếu không có vaccine vượt trội về chất lượng, giá thành và số lượng cung ứng thì sẽ rơi vào bẫy cơ hội”- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Theo Chủ tịch Quốc hội, một số sản phẩm vaccine đã ra đời, được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt và được đưa vào lưu hành ở các quốc gia. Tuy nhiên, hiện có loại vaccine đã bộc lộ sự lạc hậu về tác dụng so với biến chủng mới; xuất hiện các kịch bản độc quyền sản xuất, áp đặt giá cả và số lượng… Nhưng đồng thời cũng xuất hiện cơ hội chuyển giao công nghệ theo hướng chia sẻ nhân đạo.
Để nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý ba vấn đề. Thứ nhất, vaccine phải giúp cơ thể tạo kháng thể sớm, mạnh và lâu nhất. Thứ hai, giảm thiểu tác dụng phụ xuống mức thấp nhất, đặc biệt với người có bệnh nền và thể trạng yếu. Thứ ba, vaccine phải có hiệu quả với các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.
Theo ĐỨC MINH/PLO