Ngủ ngáy, thở miệng, vào viện khám bé trai bỗng bại não

Google News

Mẹ của bé trai cho rằng, bệnh viện mổ vượt quá trình độ y tế, làm giả hồ sơ bệnh án, chính vì lỗi nghiêm trọng của bác sĩ mà con trai cô bị bại não.

Theo thông tin đăng tải, Tiểu Nguyên, một bé trai 3 tuổi ở Quảng Tây, Trung Quốc, do giọng mũi nặng, ngủ ngáy lặp đi lặp lại và thở bằng miệng trong hơn 3 tháng nên mẹ bé đưa con trai đến khoa Tai mũi họng của Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Y Quảng Tây để khám. Tại bệnh viện, bé được chẩn đoán mắc chứng phì đại VA, bác sĩ đề nghị phẫu thuật.
Ngày 12/7/2022, Tiểu Nguyên được đẩy vào phòng mổ để nội soi cắt bỏ VA. Phiếu theo dõi gây mê do bệnh viện cấp cho thấy Tiểu Nguyên được gây mê toàn thân bằng đặt nội khí quản.
Theo người nhà, sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ Lưu và bác sĩ Mạc bước ra khỏi phòng mổ và nói: "Ca phẫu thuật thành công". Thế nhưng, mãi không thấy Tiểu Nguyên được đẩy ra, gia đình sốt ruột hỏi thì được bác sĩ gây mê thông báo: "Tiểu Nguyên bị giảm nhịp tim đột ngột sau ca phẫu thuật và đã được cứu sống. Đề nghị chụp CT não".
Ngu ngay, tho mieng, vao vien kham be trai bong bai nao
Ảnh minh họa. 
Khoảng 15h cùng ngày, Tiểu Nguyên được đẩy ra khỏi phòng phẫu thuật dưới sự hộ tống của nhiều người, được tiến hành chụp CT não.
Mẫu đơn xin tư vấn do bệnh viện đưa ra cho thấy Tiểu Nguyên đã được chuyển đến phòng hồi sức sau ca phẫu thuật, không có biểu hiện gì bất thường rõ ràng. Sau đó, cháu được chuyển sang khoa Nhi, dùng thuốc an thần, giảm áp lực nội sọ, bảo vệ dạ dày, cầm máu v.v... Trải qua điều trị, cháu không bị co giật, nhưng trương lực cơ vẫn còn cao.
Đến khoảng 18h cùng ngày, Tiểu Nguyên được chuyển đến khoa Nhi tổng hợp, nửa tiếng sau, miệng và mũi bất ngờ phun ra một lượng máu lớn, kèm theo co giật mạnh, các bác sĩ đã cứu được cháu bé nhưng diễn tiến xấu. Gia đình cho rằng bệnh viện không còn điều kiện để điều trị thêm, yêu cầu được chuyển đến bệnh viện khác nhưng bị từ chối.
Vào ngày 18/7/2022, khi tình trạng của Tiểu Nguyên được cải thiện một chút, mẹ của bé là cô La đã đưa bé đến Bệnh viện Nam Khê Sơn để điều trị cho đến khi bé xuất viện vào ngày 14/1/2023. Chẩn đoán xuất viện do Bệnh viện Nam Khê Sơn đưa ra cho thấy Tiểu Nguyên bị bại não hỗn hợp, di chứng của bệnh não do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, có triệu chứng động kinh.
Vì quá áp lực, chồng của cô La đã bỏ trốn, nhà chồng cô La cũng chặn số của cô. Hiện, cô La đã đệ đơn ly hôn ra toà.
Theo cô La, con trai cô đã trải qua xét nghiệm di truyền và kiểm tra trao đổi chất, mọi thứ đều bình thường trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra. Cô cho rằng bệnh viện mổ vượt quá trình độ y tế, làm giả hồ sơ bệnh án, chính vì lỗi nghiêm trọng của bác sĩ mà con trai cô bị bại não.
Về vấn đề này, Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Đại học Y Quảng Tây cho rằng gia đình có thể khiếu nại hoặc khởi kiện nếu không hài lòng với cách điều trị, nếu phát hiện bệnh viện có lỗi thì họ sẽ chịu trách nhiệm tương ứng.
Trong phản hồi khảo sát do Ủy ban Y tế và Sức khỏe của quận Lâm Quế, thành phố Quế Lâm, đã xác minh rằng có 4 vấn đề của bệnh viện, đó là thông báo trước phẫu thuật không đầy đủ, không liên lạc với người giám hộ bệnh nhân sau phẫu thuật, hồ sơ bệnh án không đầy đủ và không báo cáo các tranh chấp y tế một cách kịp thời.
Cô La cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia, cô được biết khả năng chữa khỏi hoàn toàn cho con là khó xảy ra nhưng không muốn bỏ cuộc. Hiện, cô đã thuê luật sư và sẽ nhờ đến pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình.
Vào chiều ngày 20/3, Tòa án Nhân dân quận Lâm Quế đã nhận đơn kiện về tranh chấp trách nhiệm bồi thường thiệt hại y tế và tổ chức phiên tòa xét xử đầu tiên vào ngày 27/4 tới đây.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Tại sao bác sĩ mặc áo trắng khám bệnh, áo xanh khi phẫu thuật? 

Nguồn video: Kienthucnet

Kiều Dụ (Theo CNT)