Người đàn ông bị chẩn đoán mắc COVID-19, đậu mùa khỉ, HIV cùng lúc

Google News

Một người đàn ông Ý đã được chẩn đoán mắc đồng thời HIV, COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ, theo Journal of Infection.

Theo một bài báo được công bố hồi cuối tuần trước, người đàn ông quốc tịch Ý, 36 tuổi, đã có chuyến du lịch dài 5 ngày ở Tây Ban Nha hồi tháng 6.

Chín ngày sau, người này phát sốt kèm đau họng, mệt mỏi, đau đầu, kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng lúc đó, bệnh nhân bắt đầu phát ban trên cánh tay trái, với những mụn mủ nhỏ và đau lan khắp cơ thể. Bệnh nhân tìm kiếm sự hỗ trợ về y tế và được nhập viện. Người này khai với bác sĩ rằng anh đã “quan hệ tình dục với nam giới mà không sử dụng bao cao su” trong thời gian lưu trú tại Tây Ban Nha.

Nghi ngờ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ vì có sự xuất hiện của các nốt mụn, bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm dịch mủ và kết quả là dương tính.

Bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm khác như herpes, lậu, chlamydia, lymphogranuloma venereum, viêm gan… Kết quả đều âm tính. Nhưng xét nghiệm HIV-1 cho kết quả dương tính.

Dù mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm, nhưng với phương pháp điều trị của các bác sĩ Ý, bệnh nhân hồi phục tương đối nhanh chóng. Các biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ biến mất gần như hoàn toàn trong vòng 10 ngày.

Theo các bác sĩ ở thời điểm này, chưa rõ liệu sự kết hợp của các loại virus có làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân không.

Bài báo chỉ ra rằng với sự lây lan nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ và đại dịch COVID-19, các bác sĩ trên khắp thế giới cần nhận thức được rằng triệu chứng của 2 căn bệnh có thể trùng lặp và cùng tồn tại.

Bài báo cũng nhấn mạnh các chuyên gia y tế nên lưu ý "thói quen tình dục" và lịch sử đi lại của bệnh nhân. Ngoài ra, nếu một bệnh nhân được xác định dương tính với đậu mùa khỉ thì họ nên được xét nghiệm toàn bộ các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong