Người đàn ông nuốt nghẹn, nổi hạch cổ, đi khám phát hiện ung thư

Google News

Kết quả nội soi thực quản, dạ dày của bệnh nhân cho thấy tổn thương sùi loét chiếm gần hết chu vi lòng thực quản, các bác sĩ tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh cho kết quả ung thư thực quản.

Nam bệnh nhân 59 tuổi có tiền sử uống rượu, hút thuốc lào nhiều năm, bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ khám do triệu chứng nuốt nghẹn và sút cân nhiều.
Khoảng 5 tháng qua bệnh nhân có dấu hiệu nuốt nghẹn, ban đầu chỉ hơi vướng vẫn có thể ăn uống bình thường tuy nhiên bệnh nhân dần không ăn được cơm, chỉ ăn cháo, xuất hiện hạch cổ, mệt mỏi, đại tiện phân nát không thành khuôn. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị trào ngược dạ dày và kháng sinh điều trị đau răng nhưng tình trạng không cải thiện.
Nguoi dan ong nuot nghen, noi hach co, di kham phat hien ung thu
Kết quả nội soi bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thực quản - Ảnh BVCC
Qua thăm khám siêu âm, nội soi tiêu hoá, kết quả nội soi thực quản, dạ dày của bệnh nhân cho thấy tổn thương sùi loét chiếm gần hết chu vi lòng thực quản, các bác sĩ tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh cho kết quả ung thư thực quản.
Hiện, các bác sĩ Khoa Ung bướu - chăm sóc giảm nhẹ và các chuyên gia Bệnh viện K đã hội chẩn để đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.
Theo các bác sĩ, ung thư thực quản là ung thư phát sinh từ thực quản - đoạn ống tiêu hóa giữa cổ họng và thực quản dạ dày. Giai đoạn đầu bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên thường bị bỏ qua hoặc tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe. Khi có triệu chứng nuốt vướng, khó nuốt bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn. Khối u lớn gây tắc lòng thực quản, hoặc có khối di căn xa.
Để phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm hơn, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ hằng năm, cần quan tâm tới các biến đổi của cơ thể, nhất là khi cảm thấy mệt mỏi, gầy sút, ăn không ngon… sau đó đến giai đoạn chán ăn, nuốt nghẹn. Nội soi đường tiêu hóa là phương pháp để phát hiện những tổn thương của bệnh ở giai đoạn sớm.
Thúy Nga