Người dân vùng sâu vùng xa hưởng lợi từ hệ thống telehealth

Google News

BV E TW triển khai TT Đào tạo chỉ đạo tuyến nhằm cập nhất kiến thức cho cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa, giúp người dân được hưởng lợi trong việc khám chữa bệnh.

Lần đầu tiên Bệnh viện E TW tổ chức các lớp đào tạo trực tuyến nhằm cập nhật kiến thức và chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở. Đây là biện pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ các cơ sở y tế điều trị bệnh cho người dân tại chỗ.
Khám chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở
Nhằm hỗ trợ y tế cơ sở, Bệnh viện E TƯ đã triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa triển khai góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho y tế cơ sở. TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E cho biết, dịch bệnh đã ảnh hưởng tới công tác chỉ đạo tuyến, đề án 1816. Tuy nhiên, Bệnh viện E TW cố gắng khắc phục khó khăn, tiến hành mới các lớp đào tạo nhằm cập nhật kiến thức và chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở tuyến dưới để người dân được hưởng lợi.
Nguoi dan vung sau vung xa huong loi tu he thong telehealth
 Các bác sĩ, giảng viên tham gia đào tạo từ xa.
Hiện thực hoá nhiệm vụ này, ngày 14/9/2021, lần đầu tiên Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến, Bệnh viện E TW chính thức khai giảng các lớp học đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo công tác chỉ đạo tuyến và đề án 1816 năm 2021 cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở từ tỉnh đến huyện, trong đó có không ít cơ sở y tế tuyến huyện vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn… 
Chương trình gồm 9 lớp đào tạo và 3 gói chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816 như lớp nội soi tiêu hóa, lớp nâng cao năng lực chẩn đaoán bệnh cơ xương khớp và tiêm khớp ngoại vi, lớp thận nhân tạo, phục hồi chức năng, tiêu sợi huyết, tán sỏi laser nội soi ống mềm…
Có gần 100 học viên gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc nhiều cơ sở y tế tham gia chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo công tác chỉ đạo tuyến và đề án 1816 năm 2021 của Bệnh viện E T.Ư, trong đó có nhiều tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa…
ThS Nguyễn Việt Hùng, Phòng Chỉ đạo tuyến thuộc Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế nhấn mạnh: "Các giảng viên và học viên đều là các y bác sĩ nên ngoài giờ học, các bạn còn phải làm việc, thậm chí nhiều người còn tham gia chống dịch vì thế, cần sắp xếp thời gian phù hợp để thu nhận các kiến thức thông qua các buổi dạy trực tuyến, chuyển giao kỹ thuật trực tuyến… Sau khoá học, học viên tham gia dự đầy đủ các buổi học của từng khóa học sẽ được cấp chứng nhận đào tạo liên tục tương ứng".
Trong tháng 11 và 12, chương trình triển khai 3 lớp đào tạo theo đề án khám chữa bệnh từ xa năm 2021 với nội dung “Cập nhật chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý nội khoa thường gặp”; “Cập nhật chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý ngoại khoa thường gặp hiện nay” và “Cập nhật chẩn đoán và xử trí một số bệnh lý tim mạch thường gặp hiện nay”.
Người dân hưởng lợi từ việc nâng cao chất lượng y tế cơ sở
Trong khoá học, Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến cân nhắc, lựa chọn chuyên ngành đào tạo phù hợp và cần thiết cho hoạt động khám chữa bệnh của bác sĩ tuyến dưới nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Các giảng viên là thầy thuốc giỏi chuyên môn và có uy tín của Bệnh viện E TW sẽ cung cấp cho các học viên những kiến thức cơ bản về chuyên ngành đào tạo để có thể linh hoạt ứng dụng vào hoạt động khám chữa bệnh tại địa phương.
Nguoi dan vung sau vung xa huong loi tu he thong telehealth-Hinh-2
 Chương trình góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở.
Đại diện các học viên tham gia chương trình đào tạo, BS Lê Thánh Tuấn - Khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế Bắc Quang (Hà Giang), chia sẻ: "Chúng tôi rất may mắn được lựa chọn tham gia học tập. Dù học tập dưới bất kỳ hình thức nào, từ zoom, online… chúng tôi cũng luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để tiếp thu các kiến thức của các thầy, các cô truyền đạt, hoàn thành tốt khóa học để phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương…".
BS Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu thì cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện E T.W, chất lượng đội ngũ cán bộ y tế tuyến dưới của tỉnh được nâng cao hơn trước. Nhiều kỹ thuật khó đã được các bệnh viện tuyến dưới của tỉnh Lai Châu triển khai thành công. Người dân dược hưởng lợi từ việc không phải vượt tuyến khám chữa bệnh.
TS.BS Đỗ Chí Hùng - Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện E TW là một trong những giảng viên có thâm niên gắn bó với các chương trình đào tạo liên tục của Bệnh viện E cho các cơ sở y tế tuyến dưới. Theo bác sĩ Hùng, các giảng viên sẽ truyền đạt các kiến thức cho học viên một cách hiệu quả nhất bằng kinh nghiệm thực tiễn. Thông qua các lớp đào tạo này, các học viên có thể triển khai kỹ thuật đó tới cơ sở y tế tuyến dưới, mang lại lợi ích khám chữa bệnh cho người dân.
Hoàng Nam