Nguy cơ ung thư vòm họng tăng gấp 8 lần vì kiểu yêu này

Google News

Theo nghiên cứu, ở những người có nhiều bạn tình và quen quan hệ tình dục bằng miệng, tỷ lệ ung thư vòm họng cao gấp 8,5 lần so với người không quan hệ tình dục bằng miệng.

Dữ liệu chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng tăng lên nhanh chóng trong 20 năm qua. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng là do vi rút u nhú ở người (HPV), có thể so sánh với nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung.
Cụ thể, nhà khoa học y tế người Đức Harald zur Hausen phát hiện ra rằng ung thư cổ tử cung có liên quan đến vi rút HPV và vi rút HPV có thể lây truyền qua hành vi thân mật bằng miệng, gây ra ung thư vòm họng do mô mềm của cổ họng cũng mỏng manh như cấu trúc của cổ tử cung.
Nguy co ung thu vom hong tang gap 8 lan vi kieu yeu nay
 Ảnh minh họa.
Trong 20 năm qua, tỷ lệ ung thư vòm họng tăng vọt, thậm chí ở Mỹ và Anh, ung thư vòm họng phổ biến hơn ung thư cổ tử cung, đặc biệt là ở những người có nhiều bạn tình và quen quan hệ tình dục bằng miệng, tỷ lệ ung thư vòm họng cao gấp 8,5 lần so với người không quan hệ tình dục bằng miệng.
Vi rút HPV có thể được ngăn ngừa thông qua tiêm vắc xin và ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cho nữ giới cao hơn 85%, nam giới cũng được bảo vệ bởi "miễn dịch cộng đồng".
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ban hành "Chiến lược Toàn cầu nhằm Đẩy nhanh Loại trừ Ung thư Cổ tử cung", nhằm tăng tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin HPV cho phụ nữ 15 tuổi lên 90% và nhằm đẩy nhanh việc loại bỏ ung thư cổ tử cung vào năm 2030. Thông qua tiêm chủng, các em có thể đạt được bảo vệ và ngăn ngừa nhiễm vi rút HPV và ung thư cổ tử cung.
Tuy nhiên, cả nam và nữ đều nên tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV và phải tiêm đủ ba liều thì mới có thể bảo vệ hoàn toàn, tránh các bệnh liên quan như ung thư cổ tử cung và ung thư vòm họng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

 

Kiều Dụ (Theo CNT)