Nguyên nhân gây nổi mụn vùng ngực và cách khắc phục

Google News

Nổi mụn vùng ngực là vấn đề nhiều người gặp phải. Một số nốt mụn có thể tự biến mất nhưng hầu hết các trường hợp mụn sẽ phát triển ngày càng nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân làm nổi mụn vùng ngực? Làm thế nào để khắc phục?

1. Nổi mụn vùng ngực nguyên nhân do đâu?
Nếu bị nổi mụn vùng ngực, bạn có thể thấy một số nốt mụn đỏ, sưng, có thể có nhân trắng hoặc mủ tùy vào mức độ trên vùng da từ xương quai xanh trở xuống. Một số nốt mụn có thể biến mất theo thời gian nhưng hầu hết các trường hợp sẽ mụn mọc lên ngày một nhiều hơn.
Theo ThS.BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, mụn trên ngực là biểu hiện của viêm nang lông do các vi khuẩn sâu trong lỗ chân lông tạo thành ổ viêm nhiễm, hoặc là biểu hiện của các bệnh lý về da, chẳng hạn như:
Mụn trứng cá: Loại mụn xuất hiện dưới da chủ yếu do tắc nghẽn tuyến bã nhờn, không chỉ có ở vùng da ngực mà còn có ở bất cứ vị trí nào trên da.
Mụn viêm: Loại mụn có mủ sau một thời gian viêm sưng khiến da mẩn đỏ, xuất hiện mụn...
Nguyen nhan gay noi mun vung nguc va cach khac phuc
Nổi mụn vùng ngực là biểu hiện của viêm nang lông do các vi khuẩn sâu trong lỗ chân lông tạo thành ổ viêm nhiễm, hoặc là biểu hiện của các bệnh lý về da.
Theo đó, nổi mụn vùng ngực có thể do các nguyên nhân như:
- Không làm sạch da đúng cách: Cũng tương tự như da mặt, bất kể vùng da nào trên cơ thể không được làm sạch đúng cách cũng có thể dẫn đến hình thành mụn. Da cơ thể cũng tiết mồ hôi, dầu thừa và tiếp xúc với hàng loạt các yếu tố ngoại cảnh khác nhau nên không thể chủ quan trong khâu làm sạch da, đặc biệt là người đổ nhiều mồ hôi.
Thói quen vệ sinh da không đúng cách khiến tế bào sừng, dầu thừa trên bề mặt da tích tụ vào các nang lông, trở nên bít tắc và thúc đẩy nổi mụn vùng ngực hoặc bất kỳ vùng da nào khác.
Bên cạnh đó, một số loại xà phòng, sữa tắm có thể gây khô ra, khiến hàng rào bảo vệ da suy yếu. Do vậy mà da trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố môi trường như ánh nắng, ô nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn hình thành.
- Rối loạn nội tiết: Rối loạn nội tiết có thể xảy ra ở độ tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, giai đoạn mang thai... Ngoài ra, thiếu ngủ, tress, ăn uống thiếu dinh dưỡng, sử dụng một số loại thuốc điều trị cũng có thể gây rối loạn nội tiết và nổi mụn vùng ngực.
Một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh lý liên quan đến tuyến giáp cũng sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết và tạo điều kiện để mụn hình thành...
- Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh: Thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ, đồ cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn... sẽ làm tăng khả năng tiết bã nhờn trong cơ thể, từ đó gây ra mụn và lão hóa sớm. Việc duy trì chế độ ăn thiếu khoa học không chỉ gây nên mụn ngực mà còn mụn ở mặt, lưng hay nhiều vị trí khác trên cơ thể.
- Thường xuyên mặc áo bó sát với chất liệu không thấm hút: Ma sát thường xuyên từ các loại áo bó, áo lót hay dây chuyền... có thể kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ hơn, gây ra tình trạng dầu thừa và khiến bụi bẩn, bã nhờn tích tụ, từ đó dẫn đến nổi mụn vùng ngực.
Nhiều người cho rằng, dầu thừa chỉ xuất hiện khi thời tiết mùa hè, oi nóng. Thế nhưng, kể cả vào mùa đông, nếu da không được dưỡng ẩm đúng cách, kèm theo tác động của các yếu tố quần áo kể trên, tình trạng da khô, bong tróc và tiết dầu dưới da vẫn có thể xảy ra.
2. Cách khắc phục tình trạng nổi mụn vùng ngực
Để chăm sóc da vùng ngực, hạn chế mụn xuất hiện, bạn nên:
- Lựa chọn sản phẩm sữa tắm dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh.
- Sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên như dầu tràm, trà xanh, giấm táo, chanh tươi... để trị mụn.
- Có thể dùng sản phẩm tẩy da chết có chứa BHA để làm sạch lỗ chân lông, giảm mụn và tình trạng viêm nang lông.
- Thoa kem dưỡng thể sau khi tắm, làm sạch để da luôn đủ ẩm. Tùy vào tình trạng cũng như nhu cầu ẩm của da, bạn có thể tìm các sản phẩm dưỡng thể phù hợp, giúp da săn chắc và đẩy lùi lão hóa.
- Sử dụng các loại nước xả vải, mỹ phẩm, sữa tắm phù hợp với làn da. Ưu tiên lựa chọn các trang phục có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi, kiểu dáng thoải mái, không gây khó chịu khi mặc.
- Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi tập luyện điều độ, khoa học...
Trường hợp bị nổi mụn quá nhiều với tình trạng nghiêm trọng, cần đi khám bác sĩ để tìm chính xác nguyên nhân gây mụn. Không dùng tay sờ, cậy nặn, đụng chạm vào vùng da đang bị mụn.
Theo Minh Tâm / Sức khỏe & Đời sống