Nhiều chất độc trong đất có thể gây hại cho tim

Google News

Kim loại nặng, thuốc trừ sâu và nhiều chất độc hại khác trong đất có thể gây các bệnh tim mạch, đột quỵ và loạn nhịp tim.

Khoảng 9 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm nước, không khí và đất, theo một nghiên cứu do Thomas Munzel, một nhà khoa học của Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Mainz ở Đức, và các đồng nghiệp thực hiện. Các bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ và rối loạn nhịp tim gây nên 60% trường hợp tử vong liên quan tới ô nhiễm, Healthday đưa tin.

“Ô nhiễm đất không nguy hiểm đối với sức khỏe con người như không khí bẩn. Nhưng các chất gây ô nhiễm trong đất có thể gây tổn hại tới sức khỏe tim mạch thông qua một số cơ chế - bao gồm gây viêm và làm rối loạn chu kỳ sinh học của cơ thể”, Thomas Munzel phát biểu.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng đất ô nhiễm có thể gây nên bệnh tim mạch do làm tăng áp lực oxy hóa trong mạch máu, thúc đẩy quá trình sản xuất gốc tự do "xấu" và giảm chất chống oxy hóa. Đất ô nhiễm cũng có thể gây viêm và làm rối loạn nhịp sinh học.

Nhieu chat doc trong dat co the gay hai cho tim

Đất ô nhiễm có thể gây nên bệnh tim mạch do làm tăng áp lực oxy hóa trong mạch máu. Ảnh: Medical Xpress.

Người dân có thể hấp thụ thuốc trừ sâu từ đất. Hít phải bụi, tinh thể phân bón và các hạt nhựa từ đất cũng là một nguy cơ lớn đối với sức khỏe của tim. Nhóm nghiên cứu nhắc lại rằng số ca đau tim tăng ở Nhật Bản do bụi sa mạc bay từ Trung Quốc và Mông Cổ.

"Sự liên quan của ô nhiễm đất và kim loại nặng đối với các bệnh tim mạch là vấn đề nhức nhối ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vì dân số của họ tiếp xúc thường xuyên với các chất ô nhiễm. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một hiểm họa đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới do quá trình toàn cầu hóa ngày càng tăng của các chuỗi cung ứng thực phẩm và sự hấp thụ các kim loại nặng qua trái cây, rau và thịt”, nhóm nghiên cứu nhận xét.

Theo Thiên Uyên/Zing