Nhồi nhét con ăn, cha mẹ hối hận vì suýt đẩy trẻ đến cửa tử

Google News

(Kiến Thức) - Nhồi nhét con ăn thật nhiều, đôi vợ chồng trẻ hối hận khi con trai đau đớn tận cùng, phải nằm viện điều trị suốt thời gian dài.

Kinh doanh nhà hàng ăn, Lao Yang và vợ quá bận rộn nên quyết định gửi con cho ông bà chăm sóc. So với các bạn cùng lứa, cậu bé Cang Cang 6 tuổi rất thích ăn. Ông bà chiều cháu, lại thấy Cang Cang ăn được nên ra sức nhồi nhét. Nuông chiều đến mức ăn ngay cả khi đêm muộn, chỉ cần Cang Cang than đói là ông bà sẽ đáp ứng ngay.
Phàm ăn là vậy nhưng Cang Cang lại khá nhỏ bé. Mới đây, cậu bé lên cơn đau bụng dữ dội khiến bố mẹ dù kinh doanh cuối năm tất bật vẫn phải gác lại để dồn sức chăm con trong bệnh viện. Suốt 1 tháng nằm ở khoa hồi sức tích cực cậu bé mới dần bình phục.
Nhoi nhet con an, cha me hoi han vi suyt day tre den cua tu
 Nhồi nhét con ăn, vậy nhưng Cang Cang vẫn nhỏ bé vì dạ dày và lá lách bị tàn phá nghiêm trọng.
Hóa ra, do ăn uống quá độ cộng với việc nhồi nhét toàn đồ ăn nhanh khiến dạ dày và lá lách của cậu ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện Cang Cang vẫn phải tiếp tục điều dưỡng nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển.
Để tránh rơi vào tình cảnh giống Cang Cang, các bác sĩ khuyên tuyệt đối không nên cho trẻ ăn nhiều đồ muối chua. Thói quen tích sẵn đồ muối chua của ông bà khiến cháu dễ đau bụng, nôn trớ. Hơn nữa việc không bảo quản đúng cách khiến đồ ăn nhiễm khuẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe dạ dày đứa trẻ.
Đồ chiên cũng không thích hợp với hệ tiêu hóa non kém của trẻ con. Ngoài việc chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán còn gây hại tỳ vị, dạ dày và lá lách của Cang Cang.
Đặc biệt cậu bé rất thích ăn đồ hộp tích sẵn trong nhà. Thế nhưng, loại đồ ăn này có khả năng chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia. Tiêu thụ lượng lớn có thể làm suy yếu chức năng hoạt động của dạ dày lẫn lá lách.
Nhoi nhet con an, cha me hoi han vi suyt day tre den cua tu-Hinh-2
 Khi thấy lưỡi trẻ phủ lớp niêm mạc trắng, nhớt; biếng ăn, hay ốm vặt... nên con đi thăm khám bác sĩ.
Để ngăn ngừa, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên đặc biệt chú ý đến tình trạng trẻ biếng ăn hoặc kén ăn; dễ bị đầy hơi, chướng bụng, táo bón; lưỡi bản đồ hoặc phủ lớp niêm mạc trắng nhờn; hay ốm vặt; đổ mồ hôi trộm, ngủ trằn trọc không ngon giấc...
Thường xuyên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy, đá bóng... Những hoạt động này không chỉ tăng cường thể lực mà còn giúp thúc đẩy tiêu hóa.
Ngoài việc hạn chế đồ chiên rán và đồ chua, phụ huynh tuyệt đối không nhồi nhét con ăn. Mỗi bữa không nên ăn quá no. Thay vào đó, bạn có thể chia thành nhiều bữa để trẻ hấp thụ từng phần, không gây áp lực với hệ tiêu hóa.
Định Tâm (Theo Sohu)