Những thực phẩm dễ khiến bạn ngộ độc nhất

Google News

Đợt bùng phát salmonella ở Mỹ khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ nhiễm khuẩn từ thức ăn. Mọi người nên nấu chín đồ ăn và tránh mua salad, thịt nguội, pho mát, hoa quả cắt sẵn.

Nhung thuc pham de khien ban ngo doc nhat

Một số thực phẩm như thịt bò xay, hành tây, bột mỳ có khả năng chứa các vi khuẩn nguy hiểm. Ảnh: iStock.

New York Post cho biết nghiên cứu mới nhất của Consumer Reports (CR) tiết lộ 10 thực phẩm thường xuyên bị thu hồi từ năm 2017 đến năm 2022.

CR ước tính khoảng 48 triệu người bị bệnh do nhiễm khuẩn salmonella, listeria, E. coli hoặc các loại vi khuẩn, virus khác trong thực phẩm mỗi năm. Tình trạng này dẫn đến gần 130.000 ca nhập viện và 3.000 ca tử vong.

Brian Ronholm, Giám đốc chính sách thực phẩm của CR, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi không khuyên mọi người phải tuyệt đối tránh những thực phẩm này. Thay vào đó, người tiêu dùng nên biết tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp an toàn thực phẩm, bao gồm biết cách theo dõi và ứng phó với các vụ thu hồi thực phẩm khi chúng xảy ra”.

Rau xanh

Các loại rau xanh như rau trong salad đóng gói đứng đầu danh sách, với 11 trường hợp tử vong, 614 trường hợp mắc bệnh và 50 trường hợp thu hồi hoặc đợt bùng phát dịch bệnh.

CR cho biết người dân có khả năng đã sử dụng nước bị nhiễm vi khuẩn E. coli và listeria từ phân động vật để tưới cây. Phần lớn rau diếp của nước Mỹ đến từ vùng California và Arizona, vì vậy, chỉ một cơ sở trồng rau bị ảnh hưởng có thể dẫn đến các dịch bệnh lan rộng.

Nhung thuc pham de khien ban ngo doc nhat-Hinh-2

Tưới rau bằng nước bị ô nhiễm có thể là một nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn, virus bám trong rau củ. Ảnh: iStock.

Tiến sĩ Michael Hansen, nhà khoa học cấp cao của CR, cho biết: “Salad thường được sản xuất tập trung. Việc này khiến rau dễ bị ô nhiễm hơn và dịch bệnh bùng phát lớn hơn".

Các chuyên gia khuyên mọi người mua rau diếp vẫn còn nguyên gốc thay vì mua túi hoặc hộp rau xanh. Người tiêu dùng cũng nên loại bỏ các lá ngoài cùng, nơi vi khuẩn thường trú ngụ.

Bạn cũng có thể mua rau diếp trồng trong nhà kính vì chúng ít có khả năng tiếp xúc với phân. Cách an toàn hơn là hãy bỏ món salad và ăn rau đã nấu chín.

Thịt nguội và pho mát

Báo cáo cũng liệt kê các loại thịt nguội và pho mát là nguồn lây truyền vi khuẩn listeria tiềm ẩn. Listeria có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đôi khi gây chết người.

CR ghi nhận 7 trường hợp tử vong, hơn 400 ca bệnh và 122 đợt bùng phát/thu hồi trong khoảng thời gian 5 năm của 2 thực phẩm trên. Các chuyên gia khuyên bạn từ bỏ hoàn toàn thịt nguội chứa nhiều natri.

Thịt bò xay sẵn

Thịt bò xay đóng gói cũng không an toàn vì thực phẩm này đã gây ra 22 đợt bùng phát liên quan đến nhiễm khuẩn E. coli và salmonella. Các chủng vi khuẩn chết người có thể di chuyển từ ruột bò sang thịt bò.

Nhung thuc pham de khien ban ngo doc nhat-Hinh-3

Nấu chín thịt bò là cách duy nhất để tránh nhiễm khuẩn từ loại thực phẩm này. Ảnh: iStock.

Để không bị bệnh, bạn cần phải chuẩn bị cẩn thận để không bị nhiễm khuẩn từ thức ăn. Bạn nên rã đông thịt, nấu thịt bò và thịt lợn xay ở nhiệt độ 71°C. Đối với thịt nguyên miếng như bít tết, bạn nên nấu chúng ở nhiệt độ 63°C để tiêu diệt vi khuẩn. Nếu bạn còn thừa nhiều đồ ăn, hãy nhanh chóng cho chúng vào tủ lạnh.

Hành tây

Vào năm 2020 và 2021, các lô hành tây đỏ, trắng và vàng đã bị thu hồi do nhiễm khuẩn salmonella. Để tránh bị bệnh, hãy nấu chín hành tây để diệt tất cả vi khuẩn. Bạn cũng nên chọn các loại rau củ không bị dập nát và bảo quản chúng ở nơi không có ánh nắng mặt trời.

Thịt gà

Gà tây và thịt gà nằm trong 6 món dễ gây bệnh truyền nhiễm nhất do quá trình vặt lông và chăn nuôi gà không được đảm bảo vệ sinh.

CR khuyên bạn nấu gà ở nhiệt độ 74°C và không rửa gà để giảm nguy cơ lây lan vi khuẩn salmonella quanh nhà bếp.

Trái cây gọt sẵn

Trái cây cắt sẵn như đu đủ, đào và dưa cũng có nguy cơ lây lan khuẩn salmonella nếu bạn ăn sống.

Tiến sĩ James E. Rogers, Giám đốc nghiên cứu và thử nghiệm an toàn thực phẩm của CR, cho biết: “Khi bạn cắt thực phẩm, vi khuẩn sẽ càng dễ dàng bám vào bề mặt hoa quả".

Nhung thuc pham de khien ban ngo doc nhat-Hinh-4

Hoa quả gọt sẵn như đào, dưa, đu đủ thường chứa khuẩn salmonella. Ảnh: iStock.

Tại các cơ sở thương mại, trái cây và rau quả được chế biến ở cùng một nơi, việc này khiến thực phẩm lây nhiễm chéo. Hơn 700 người nhiễm bệnh và 22 vụ thu hồi/bùng phát đều có liên quan đến vi khuẩn trong các loại hoa quả này.

Bột mỳ sống

Mặc dù bột bánh trông rất hấp dẫn, bạn đừng ăn bột bánh sống vì nó có thể bị nhiễm vi khuẩn. Cách duy nhất để tiêu diệt vi khuẩn là nấu chín bột bánh. Các chuyên gia cũng khuyên bạn rửa kỹ các bề mặt, bát đĩa và tay khi chúng tiếp xúc với bột mì sống.

Nhung thuc pham de khien ban ngo doc nhat-Hinh-5

Gần đây, một đợt bùng phát salmonella đã xảy ra ở Mỹ khi người dân ăn bột bánh chưa nướng chín. Ảnh: iStock.

Phát hiện của CR trùng hợp với một thông báo khẩn cấp từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ). Cơ quan này mới đưa ra cảnh báo về đợt bùng phát khuẩn salmonella do ăn bột bánh sống ở 11 bang khiến 3 người phải nhập viện.

Theo Phương Hà/Zing