Những thực phẩm giúp giảm ho cực hiệu quả trong mùa đông

Google News

Gừng, tỏi, nấm…là những thực phẩm có thể giúp bạn điều trị ho cực hiệu quả trong mùa đông.,

Tỏi

Từ lâu, trong Đông y, tỏi là một loại dược liệu giúp điều trị nhiều chứng bệnh, trong đó có điều trị ho. Tỏi giúp giảm sưng đau, giữ ấm cơ thể, giúp thông ngũ tạng. Tỏi là một gia vị được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn, giá rẻ, lại dễ tìm. Bạn có thể bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày để giảm ho hiệu quả.

Theo một số nghiên cứu, trong tỏi có chứa một số chất như diallyl disulfide, thiosulfinate và allylpropyl disulfide,… đều là các chất có dược tính kháng sinh. Khi ăn tỏi sống, những chất này sẽ sát khuẩn, diệt trừ vi khuẩn gây ra chứng ho.

Ngoài ra, có thể dùng tỏi bôi tại chỗ bằng cách cho vài tép tỏi vào dầu mè, đun nóng rồi đắp lên ngực hoặc bàn chân để giảm ho.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nấm

Các loại thực phẩm mùa đông như nấm đã được y học cổ đại sử dụng trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng do virus và tăng cường khả năng miễn dịch. Nấm có thể có hiệu quả trong việc chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng do virusgây ra ho vào mùa đông và cũng ngăn ngừa sự nhân lên của nó. Mặc dù bằng chứng cho thấy một số loại nấm có thể gây hại, nhưng những loại nấm khác như nấm nút, nấm hương và nấm sò có thể là lựa chọn tốt nhất để điều trị ho.

Bắp cải

Bắp cải là một trong những loại rau quen thuộc đối với mọi người. Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc. Bắp cải có khả năng đẩy lùi chứng ho, trừ đờm, làm mát phổi, thanh nhiệt. Bắp cải là thực phẩm dễ ăn, lành tính chứng ho lâu ngày, ho do cảm cúm, ho khan, ho có đờm, ho do viêm họng,…

Lê là loại quả có chứa nhiều nước, các loại vitamin và khoáng chất. Ăn lê sẽ giúp giải khát, chữa ho và làm giảm nhiệt cơ thể. Trong mùa đông, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, bạn có thể dùng lê để nấu thành món ăn giúp chữa chứng ho có đờm rất hiệu quả.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi người. Trong Đông y, củ cải trắng còn được gọi là la bặc tử, lai phục tử,… Đây là một vị thuốc có vị thuốc có khả năng chữa chứng ho, trừ đờm.

Bạn có thể chế biến củ cải trắng thành các món canh để ăn, trừ ho.

Gừng

Gừng là một trong những thực phẩm tốt nhất để chữa ho. Các hợp chất hoạt tính trong gừng như gingerol có đặc tính chống viêm mạnh. Nó có thể giúp thư giãn và làm dịu các cơ của đường hô hấp và điều trị nhiễm trùng do đặc tính chống vi khuẩn của nó. Cách tốt nhất để thêm gừng vào chế độ ăn uống của bạn để điều trị ho là chuẩn bị trà và nhấm nháp nó ba lần một ngày.

Súp gà

Súp gà là một cách lành mạnh và ngon miệng để điều trị ho. Theo một nghiên cứu, súp gà đã được coi là một phương thuốc chữa nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như ho. Khi nấu chín thực phẩm giàu protein như thịt gà, nó sẽ giải phóng axit amin cysteine giúp hỗ trợ điều trị ho nặng. Súp gà cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm thông mũi và làm loãng chất nhầy để có thể dễ dàng bị ho ra ngoài.

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam và chanh chứa nhiều vitamin C, là một chất chống oxy hóa mạnh và có thể giúp điều trị các triệu chứng ho ngay lập tức. Vitamin C trong các loại trái cây họ cam quýt mùa đông này cũng được biết đến với tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và điều trị các vấn đề về cảm cúm, thở khò khè và viêm phế quản, có thể gây ho.

Sữa nghệ

Sữa nghệ hay sữa vàng là một siêu thực phẩm tuyệt vời để trị ho trong mùa đông. Loại gia vị tuyệt vời này chứa nhiều hợp chất chống viêm và chống oxy hóa có thể giúp loại bỏ các độc tố gây tắc nghẽn đường hô hấp một cách tự nhiên. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của sữa nghệ có thể giúp tiêu diệt các bệnh nhiễm trùng gây ho. Thêm một chút nghệ vào sữa nóng và uống trước khi đi ngủ. Điều này cũng có thể giúp bạn giảm đau họng và cảm lạnh ngay lập tức.

Cá mòi

Cá mòi, một loại cá béo có rất nhiều axit béo omega-3, có thể giúp giảm nguy cơ virusxâm nhập cơ thể và cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Theo một nghiên cứu, axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm tuyệt vời và việc hấp thụ chúng có liên quan đến việc điều trị nhiều triệu chứng về đường hô hấp, bao gồm cả ho. Vì vậy, hãy tiêu thụ cá mòi để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tránh xa các virusgây cảm lạnh.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng