Nuốt đau, khàn tiếng vì xương cá diêu hồng mắc vào dây thanh

Google News

Một bệnh nhân nam, 54 tuổi, vào Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cấp cứu vì nuốt đau, khàn tiếng sau khi ăn cá diêu hồng.

Bệnh nhân cho biết, trước đó 2 ngày bất ngờ ho sặc sau ăn canh cá diêu hồng, không khó thở, không tím tái, sau đó bệnh nhân thấy nuốt đau vướng, khàn tiếng, khạc nhổ nhiều, ho ít, không dám ăn uống. Bệnh nhân được đưa đến một cơ sở y tế tuyến tỉnh, đã soi thấy xương ở vị trí khó nên được chuyển đến tuyến cơ sở cao hơn.

Nuot dau, khan tieng vi xuong ca dieu hong mac vao day thanh
Một bệnh nhân nam, 54 tuổi, vào Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cấp cứu vì nuốt đau, khàn tiếng sau khi ăn cá diêu hồng. 

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, kết quả CTscan cho thấy dị vật ở thanh môn, ghim vào dây thanh phải và sụn phễu, tràn khí vùng kế cận và theo dõi rách niêm mạc xoang lê - miệng thực quản. Người bệnh còn tình cờ phát hiện rối loạn dung nạp đường huyết qua các xét nghiệm sinh hóa máu.

Nuot dau, khan tieng vi xuong ca dieu hong mac vao day thanh-Hinh-2
Theo TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, dị vật đường thở có thể xảy ra ở người lớn và trẻ em và có thể gây tử vong.

Quá trình phẫu thuật soi hạ họng thanh quản đã thấy một đầu xương cắm ở nẹp liên phễu, đầu còn lại tự do ở hạ thanh môn và gắp dị vật là xương cá kích thước 35mm. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân giảm triệu chứng nuốt đau, khàn tiếng rõ rệt, sức khoẻ nhanh chóng bình phục.

Theo BSCKII Thái Hữu Dũng, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Đầu cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, đây là trường hợp dị vật nằm ngay cửa đường thở là thanh môn nên gây triệu chứng khó chịu và khó lấy với các dụng cụ nội soi gắp xương thường quy vì dễ gây phản xạ ngạt thở nguy hiểm. May mắn bệnh nhân đến cơ sở y tế kịp thời, dị vật là xương mảnh nên chưa gây phù nề nhiễm trùng nặng ra xung quanh làm ảnh hưởng đến tính mạng.

TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết, nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ tăng lên với thời gian dị vật đường thở còn trong cơ thể, do đó cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt. 

Mời độc giả xem thêm video Nhiều trẻ phải cấp cứu vì hóc dị vật (Nguồn: VTC14)


An Quý