Phần bị bỏ đi của quả táo là kho vitamin và dưỡng chất quý

Google News

Việc bạn thích ăn táo gọt sạch vỏ vô tình lột đi mất một lượng chất chống oxy hóa quý giá với nhiều công dụng tuyệt vời.

Táo là một loại quả cực tốt cho sức khỏe, quả táo có chứa các vitamin và khoáng chất như: vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrate và các hợp chất thực vật có lợi cho cơ thể như: quercetin, catechin và chlorogenic acid.

Vỏ táo là phần thường bị bỏ đi khi gọt táo. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, vỏ quả táo chứa nhiều dưỡng chất quý giá và có nhiều lợi ích sức khỏe.

Phan bi bo di cua qua tao la kho vitamin va duong chat quy

Việc bạn thích ăn táo gọt sạch vỏ vô tình "lột" đi mất một lượng chất dinh dưỡng quý giá (Ảnh: Getty).

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, vỏ táo không nên bị lãng phí. Chúng ta nên tận dụng nó để tận hưởng lợi ích sức khỏe đáng kể mà nó mang lại. Từ việc cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất quý giá cho đến khả năng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư, vỏ táo thực sự là một kho dinh dưỡng quý giá.

Để tận dụng lợi ích của vỏ táo, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào nước ép hoặc sinh tố. Các công thức nấu ăn có thể cũng sử dụng vỏ táo như làm mứt táo hoặc súp. Trước khi sử dụng, hãy rửa sạch vỏ táo để loại bỏ hóa chất và bụi bẩn.

Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất

Vỏ táo là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất quý báu. Toàn bộ phần vỏ của quả táo có tổng số khoảng 4,4g chất xơ, 77% trong số đó là chất xơ không hòa tan. Chất xơ này khi được nạp vào cơ thể có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón bằng cách liên kết với nước và đẩy chất thải tiêu hóa qua ruột già.

Một nghiên cứu của Đại học Cornell cho thấy rằng, vỏ táo chứa gấp 7 lần lượng chất xơ so với phần thịt táo.

Mặt khác, chất xơ hòa tan giúp bạn cảm thấy no, ngăn ngừa tăng lượng đường trong máu và làm chậm sự hấp thu chất dinh dưỡng, đó chính là lý do các chuyên gia khuyên bạn nên ăn táo để giảm cân.

Ngoài ra, vỏ táo cũng chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng cho sức khỏe. Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Các Loại Quả ở Ba Lan đã chỉ ra rằng, vỏ táo có hàm lượng vitamin C khá cao, giúp củng cố hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Lợi ích cho tim mạch

Phan bi bo di cua qua tao la kho vitamin va duong chat quy-Hinh-2

Vỏ táo đem lại nhiều giá trị với tim mạch (Ảnh: Getty).

Nhiều nghiên cứu gần đây đã liên kết việc ăn vỏ táo với lợi ích cho tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Nutrition Journal đã cho thấy rằng, chất chống oxy hóa trong vỏ quả táo có thể giúp làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Hỗ trợ chống ung thư

Các chất chống oxy hóa trong vỏ quả táo, chẳng hạn như quercetin và catechin, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Cancer Prevention Research đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ vỏ quả táo và sự giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung ở phụ nữ.

Ổn định đường huyết

Việc ăn vỏ táo cũng có thể giúp kiểm soát đường huyết. Nghiên cứu do Đại học Iowa thực hiện đã chỉ ra rằng, các hợp chất có trong vỏ táo có thể giúp làm giảm mức đường huyết sau khi ăn và cải thiện độ nhạy với insulin trong cơ thể.

Giúp giảm cân

Vỏ táo có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Chất xơ trong vỏ táo giúp làm giảm cảm giác thèm ăn và tạo cảm giác no, từ đó ngăn ngừa việc ăn quá mức. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Obesity đã đề cập đến tác động tích cực của vỏ quả táo đối với quá trình giảm cân và duy trì cân nặng ổn định. 

 

Theo Dân Trí