Phát hiện mới về bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nam giới

Google News

Các nhà nghiên cứu phát hiện loại vi khuẩn được cho là sẽ mang tới bước ngoặt tiềm năng trong phòng ngừa, điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Guardian, nghiên cứu này do nhóm chuyên gia tại Đại học East Anglia, Anh, đứng đầu, công bố trên tạp chí European Urology Oncology ngày 18/4. Phát hiện mới được đánh giá là đầy tiềm năng, có thể mang tới cuộc cách mạng cho phương pháp điều trị bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm bậc nhất của nam giới.

Phát hiện nhiều vi khuẩn hoàn toàn mới

Nhóm chuyên gia tại Đại học East Anglia đã thực hiện hàng loạt phân tích di truyền phức tạp trên mô nước tiểu và tuyến tiền liệt của hơn 600 nam giới. Trong đó, họ được chia thành hai nhóm đã mắc ung thư tuyến tiền liệt và không mắc bệnh.

Từ đây, các tác giả phát hiện 5 loại vi khuẩn liên quan sự phát triển nhanh chóng của bệnh. Nghiên cứu không chứng minh những vi khuẩn này là thủ phạm hoặc làm trầm trọng thêm bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nếu có thể kết luận được vai trò này của chúng, nhóm chuyên gia kỳ vọng phát triển thành các xét nghiệm xác định nam giới nào có nguy cơ cao nhất và khả năng tìm ra thuốc kháng sinh phòng bệnh.

“Đây là khám phá thú vị, có thể mang tới cuộc cách mạng cho điều trị ung thư ở nam giới”, tiến sĩ Hayley Luxton, chuyên gia về ung thư tuyến tiền liệt tại Anh, cho biết.

Phat hien moi ve benh ung thu gay tu vong hang dau o nam gioi

Nghiên cứu mới phát hiện những người có 5 loại vi khuẩn trong nước tiểu, tuyến tiền liệt hoặc khối u có nguy cơ bệnh trở nặng thành giai đoạn cuối nhanh hơn 2,6 lần. Ảnh: Freepik.

Trong số 5 loại vi khuẩn mà họ phát hiện, 3 loại hoàn toàn mới, lần đầu được ghi nhận. Chúng đều liên quan ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối. Những người đàn ông có một hoặc nhiều loại vi khuẩn này trong nước tiểu, tuyến tiền liệt hoặc mô khối u có nguy cơ bệnh giai đoạn đầu chuyển biến thành giai đoạn cuối nhanh hơn gấp 2,6 lần so với nhóm không mắc bệnh.

Giáo sư Colin Cooper, Đại học East Anglia, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng cũng không loại trừ khả năng vi khuẩn không liên quan căn bệnh này. Ví dụ, ở những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt nặng, hệ miễn dịch suy yếu của họ cho phép một số vi khuẩn phát triển mạnh hơn bình thường.

Song, họ vẫn khá tin tưởng vào giả thuyết các loại vi khuẩn được tìm thấy đóng vai trò nào đó với ung thư tuyến tiền liệt, tương tự Helicobacter pylori làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

“Nếu biết chắc chắn loại vi khuẩn nào đang gây ra ung thư tuyến tiền liệt, chúng tôi có thể tìm ra kháng sinh để tiêu diệt và ngăn chặn bệnh phát triển. Nhưng điều này không đơn giản. Có rất nhiều thứ phức tạp. Thuốc kháng sinh khó xâm nhập vào tuyến tiền liệt và chúng tôi phải chọn loại chỉ tiêu diệt được một số vi khuẩn nhất định”, GS Cooper nói thêm.

Kỳ vọng vào những loại vi khuẩn hoàn toàn mới

Giáo sư Rosalind Eeles, Viện Nghiên cứu Ung thư ở London, Anh, đánh giá đây là kết quả thú vị khi tìm thấy các vi sinh vật mới ở người bị ung thư tuyến tiền liệt. “Vẫn chưa biết liệu chúng có gây bệnh hay không nhưng nếu điều này có thể được chứng minh, chúng ta sẽ có lộ trình phòng ngừa rất tiềm năng”, bà nói.

Thông tin di truyền về vi khuẩn đã cho phép các nhà khoa học tổng hợp cách chúng hoạt động trong cơ thể, gồm cả những chất độc và chất khác mà chúng có thể đào thải ra.

GS Luxton nói thêm: “Chúng tôi không có cách nào để xác định loại ung thư tuyến tiền liệt nào đang phát triển mạnh, nghiên cứu này có thể giúp đảm bảo nam giới có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu nhóm nghiên cứu có thể chứng minh, đây sẽ là lần đầu tiên chúng tôi ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, trở thành bước đột phá cứu hàng nghìn người mỗi năm”.

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến ở nam giới. Theo Dịch vụ Y tế Anh, bệnh thường phát triển chậm, vì vậy, người mắc có thể không gặp dấu hiệu trong nhiều năm.

Đó cũng là lý do nhiều nam giới phát hiện mắc ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối dù sức khỏe hoàn toàn bình thường. Bệnh nhân có thể sống chung với nó hàng chục năm mà không có triệu chứng bất thường.

Phat hien moi ve benh ung thu gay tu vong hang dau o nam gioi-Hinh-2

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt thường không điển hình, khó phát hiện. Ảnh: The Time.

Tuyến tiền liệt là bộ phận nhỏ trong khung chậu, chỉ có ở nam giới. Nó nằm giữa dương vật và bàng quang, bao quanh niệu đạo. Tuyến tiền liệt có chức năng tiết dịch đặc màu trắng, tạo tinh dịch.

Theo Mayo Clinic, bệnh thường không có triệu chứng điển hình, dễ nhầm lẫn với nhiều tình trạng sức khỏe sinh sản, tiết niệu khác. Người bệnh sẽ gặp phải tình trạng tiểu khó, tiểu nhiều lần; bí tiểu, đi không tự chủ.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, nam giới sẽ bị đau lưng dưới, hông, đùi; tình trạng đau nghiêm trọng khi ung thư di căn xương; cơ thể thường xuyên mệt mỏi, ăn không ngon miệng dẫn đến tụt cân không kiểm soát; tiểu buốt, rát; nước tiểu đục, có máu; rối loạn cương dương; táo bón nặng; gãy xương…

Ung thư tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối gồm: Hóa trị, xạ trị, điều trị nội tiết tố, phẫu thuật cắt đi tuyến tiền liệt.

Theo Bảo Hân/Zingnews