Phát nhầm thuốc phá thai: Giải thích vô lý của GĐ Trung tâm Y tế

Google News

(Kiến Thức) - Nói về vụ phát nhầm thuốc phá thai ở Tiền Giang, bác sĩ chuyên khoa khẳng định chuyện nhầm lẫn thuốc là rất vô lý vì mỗi thuốc có một tên, hàm lượng khác nhau.

Liên quan sự việc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) phát nhầm thuốc phá thai cho ba thai phụ khiến một người bị hỏng thai, giải thích vụ việc trên, Bác sĩ Lê Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cho rằng, xảy ra sự cố trên là do phần mềm của VNPT lắp đặt. Cụ thể là 2 tên thuốc gần giống nhau, một loại dưỡng thai và một loại “ảnh hưởng tới thai, có khả năng sảy thai.
Nhưng phần mềm không ghi hàm lượng 100 mg và 200 mg. Do vậy khi BS kê đơn, chỉ định đúng tên thuốc và hàm lượng, nhưng trên phần mềm thì không có đầy đủ như vậy, thành ra nguyên nhân là do phần mềm. Ngoài ra tên thuốc cũng na ná nhau. Nếu người tinh ý thì phát hiện, còn người không tinh ý thì không thấy, nên bị sai sót.
Trước câu trả lời của Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Phước, chia sẻ trên báo Gia Đình mới, ThS.BS Lưu Quốc Khải - Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, việc giải thích nhầm lẫn này hết sức vô lý.
Theo BS Lưu Quốc Khải, mỗi loại thuốc đều có tên khác nhau, thành phần, hàm lượng các chất trong thuốc khác nhau nên không thể có sự nhầm lẫn từ thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai này.
Phat nham thuoc pha thai: Giai thich vo ly cua GD Trung tam Y te
ThS.BS Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Gia đình mới.
"Rất có thể, khi kê đơn hoặc khi cấp phát thuốc, nhân viên y tế đã làm việc không tập trung nên dẫn đến sai sót. Đây là lỗi xảy ra ở nhiều khâu, có thể do sự không tập trung ở ngay từ người khám, người kê đơn, người cấp thuốc”, BS Lưu Quốc Khải nhấn mạnh.
Tương tự, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Năm (Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cũng cho hay: "Đứng từ góc độ chuyên môn tôi thấy, không thể có chuyện nhầm thuốc dưỡng thai và thuốc phá thai, vì đây là những thuốc khác nhau hoàn toàn về tên, về hàm lượng các chất có trong đó".
Cùng quan điểm, ông Đinh Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, cũng khẳng định không thể có chuyện nhầm lẫn thuốc vì mỗi thuốc có một tên, hàm lượng khác nhau. Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em sẽ gửi công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xác minh thông tin và khi nhận được báo cáo sẽ trả lời chính thức.
Ngày 2/4, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Tiền Giang khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước. Sở Y tế Tiền Giang gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước 17h ngày 5/4/2018.
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Tiền Giang cần yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc; Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định hiện hành.
Trước đó, ba thai phụ trẻ đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, Tiền Giang nhưng lại được phát nhầm thuốc... phá thai, khiến một thai nhi chết trong bụng mẹ.
Thảo Nguyên (TH)