Phẫu thuật lấy hơn 100 khối bướu trong bụng người phụ nữ

Google News

Các bác sĩ đã lấy ra hơn 100 khối bướu dính vào tử cung, các quai ruột, mạch nối, rãnh các ruột non, đại tràng và hố thận... trong người phụ nữ.

Phẫu thuật lấy hơn 100 khối bướu trong bụng bệnh nhân
Thông tin từ Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết, ngày 21/10, các bác sĩ tại nơi đây đã tiếp nhận và phẫu thuật lấy hơn 100 khối bướu trong bụng một bệnh nhân nữ 50 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang.
Theo đó, bệnh nhân đến bệnh viện khám trong tình trạng đau tức vùng bụng. Bệnh nhân cho biết khoảng 2 năm trước đã có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nhưng do không có triệu chứng nên đã không thăm khám.
Thời gian gần đây, vùng bụng mỗi ngày một lớn kèm theo đau tức nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên người bệnh đã chịu đau. Khi đó, bụng đã căng lớn như đang mang thai và bị đau đớn nhiều hơn. Ngay sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, bệnh nhân đã đến bệnh viện thăm khám.
Phau thuat lay hon 100 khoi buou trong bung nguoi phu nu
Ê kíp phẫu thuật bóc tách khối bướu cho bệnh nhân.
Tại bệnh viện, sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sarcom tử cung nên quyết định phẫu thuật để loại bỏ các khối bướu. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, đây là bệnh lý lạ và hiếm gặp. Một dạng bướu sợi tử cung gồm “trăm quả” dính vào tử cung như một “quầy dừa", dính vào các quay ruột, mạc nối, rãnh các ruột non, đại tràng và hố thận.
Ca phẫu thuật diễn ra trong sáng 21/10. Các khối u đầy khắp ổ bụng, chèn ép các cơ quan bên trong. Các phẫu thuật viên phải tỉ mỉ, bóc tách trong hơn 4 giờ đồng hồ mới tạm dọn sạch những khối bướu lót trong bụng bệnh nhân. Ước tính khối lượng khối u lên đến gần 5kg.
Cần tầm soát định kỳ để kịp thời can thiệp
Tháng 4/2021, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á của tỉnh Tây Ninh cho biết đã phẫu thuật bóc tách thành công một khối u có trọng lượng 8kg nằm trong ổ bụng của một cô gái trẻ 27 tuổi. Trước đó bệnh nhân điều trị thời gian dài theo cách dân gian. 
Bệnh nhân là chị N.T.H. (27 tuổi, ngụ Tây Ninh) nhập viện trong tình trạng đau nhói vùng bụng, cột sống thắt lưng, khó thở. BS CKI Hồ Tiến Duy - trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh - cho biết cách nay hơn 4 năm, sau khi sinh con đầu lòng chị H. có ý định đặt vòng để kế hoạch hóa gia đình.
Khi đó, bác sĩ phát hiện chị H. có một khối bướu buồng trứng to bằng quả cam sành, với chẩn đoán ban đầu là "bướu quái buồng trứng" bên phải. Tuy nhiên, chị H. và gia đình chưa đồng ý phẫu thuật, một phần vì đang cho con bú. Khối bướu phát triển ngày càng to, chiếm hết vùng bụng và gây đau nhói vùng bụng, cột sống thắt lưng, gây khó thở, sụt 8kg nên chị H. quyết định đến bệnh viện thăm khám.
Theo PGS.TS Bùi Chí Viết - Bệnh viện Xuyên Á tỉnh Tây Ninh, bướu quái buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi, đa số có biểu hiện là bướu quái lành tính, phẫu thuật cắt bỏ phần phụ có mang bướu là phương pháp duy nhất trị khỏi bệnh, ngoài ra thì không có một phương pháp nào thay thế cho phẫu thuật. Bên cạnh bướu quái lành tính, cũng có một tỉ lệ bướu quái ác tính, đây là loại bệnh cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa phương pháp phẫu thuật triệt để với hóa trị liệu sau mổ nhằm ngăn ngừa tái phát, cũng như giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. 
Bệnh viện Ung bướu TP HCM cũng từng phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có tên “cô bé ễnh ương”, mang trên bụng khối bướu hơn 40kg.
Bác sĩ Chí Viết khuyến cáo khi phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể chúng ta, dù đó là bướu lành tính hay là ác tính, nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Đây cũng là khuyến cáo chung của các bác sĩ. Các bác sĩ khuyên người dân cần phải tầm soát định kỳ để sớm phát hiện nguy cơ, sau đó chẩn đoán, điều trị hoặc can thiệp phẫu thuật kịp thời.
Bóc tách khối nặng 50kg lớn nhất Việt Nam
 Năm 2018, một phụ nữ bị u nang buồng trứng to hơn quả bóng, khối u nặng 50kg được Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phẫu thuật hút ra 48 lít dịch. Đây là khối u ổ bụng lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay và là khối u lớn thứ 5 trên thế giới (tính tới thời điểm 2018).
Bệnh nhân là chị Đ.T.T, 39 tuổi, ngụ tỉnh An Giang bị u nang buồng trứng đã 4 năm nay. Chị T. đã chạy chữa ở một bệnh viện chuyên khoa sâu tại TPHCM và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó đã bị hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê. Từ đó, dù chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ.
Cuối tháng 4/2018, sau khi dùng bữa tối, bệnh nhân khó thở, được chuyển đến bệnh viện địa phương rồi cấp cứu lên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T. trong vòng 6 giờ đồng hồ. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh.
Tuy u lành tính nhưng nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u sẽ ngày càng to, gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chức năng tim mạch, hô hấp… Đây là u dính nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng.
>>> Xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt