Rùng mình những ca tai biến sản khoa đáng sợ gây ám ảnh gần đây

Google News

(Kiến Thức) - Ngay từ lúc mang thai, bà bầu và thai nhi đều phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy. Hàng loạt các vụ tai biến sản khoa đáng tiếc xảy ra gần đây khiến chị em vô cùng lo sợ.

Chuyển dạ nhưng chủ quan không đến viện, thai phụ phải cắt tử cung
Mang thai 39 tuần tuổi, thai phụ M.T.C (30 tuổi, ở xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) mặc dù có dấu hiệu chuyển dạ nhưng chủ quan không tới bệnh viện. Hệ quả bé trai nặng 3,6kg đã tử vong khi chưa được sinh ra, người mẹ phải cắt tử cung để cầm máu. Vụ tai biến sản khoa đáng tiếc này xảy ra đúng ngày đầu năm 2019.
Rung minh nhung ca tai bien san khoa dang so gay am anh gan day
Ảnh minh họa. 
Chị C. chỉ được người nhà đưa tới Trạm Y tế xã Giáp Trung khi cơn đau bụng dữ dội và ngất lịm đi. Điều đáng nói, quãng đường từ nhà sản phụ tới Trạm Y tế xã là 15 km, đường rừng núi đi lại khó khăn. Sản phụ được người nhà khiêng đi cấp cứu.
Ngay sau khi tới Trạm Y tế, do tình trạng chị C. quá nặng nên nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện tuyến huyện với quãng đường dài khoảng 12 km.
Tuy nhiên, bé trai nặng 3,6kg tử vong trước khi tới bệnh viện. Sau những cố gắng của tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, tính mạng sản phụ được giữ lại nhưng phải cắt tử cung bán phần.
Qua thăm khám lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán thai 39 tuần, vỡ tử cung, sốc mất máu, thai đã tử vong.
Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn trong tình trạng thiếu máu và cần theo dõi thêm.
Vỡ tử cung sau khi tự đẻ ở nhà
Tháng 9/2018, Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên đã cấp cứu thành công sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (đã đổi tên, 34 tuổi) bị vỡ tử cung khi đẻ con tại nhà.
Khoảng 9h40 ngày 18/9, sản phụ Hạnh được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân H. bị vỡ tử cung, một tai biến sản khoa nguy hiểm nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay.
Rung minh nhung ca tai bien san khoa dang so gay am anh gan day-Hinh-2
Sản phụ Hạnh và con đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: ANTĐ. 
Sau đó, ê-kíp phẫu thuật đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn đối với sản phụ này. Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ và cháu bé sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.
Việc phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ Hạnh là một may mắn cho gia đình khi đưa người phụ nữ này tới bệnh viện và được bác sĩ cấp cứu kịp thời. Nếu chậm trễ hơn, thai nhi sẽ chết và thai phụ cũng dễ tử vong.
Cứu sống sản phụ vỡ tử cung “chết bất cứ lúc nào”
Hồi tháng 6/2018, chị Nhung (tên đã đổi, 37 tuổi, ngụ quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) được đưa vào BV Phụ sản Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đo được, đau khắp bụng.
Qua thăm khám, các bác sĩ của BV Phụ sản Cần Thơ chuẩn đoán chị Nhung có dấu hiệu choáng mất máu nặng do xuất huyết, nghi vỡ tử cung thai 24 tuần lưu, trên vết mổ cũ lấy thai.
Rung minh nhung ca tai bien san khoa dang so gay am anh gan day-Hinh-3
 
Lúc này, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nên khẩn trương hội chẩn viện, hồi sức tích cực, truyền máu, phẫu thuật cấp cứu.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra 1.500ml máu và 500gram máu cục, kiểm tra thấy tử cung vỡ đoạn dưới bầm tím, chảy máu nhiều. Đồng thời, tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu kỹ. Tổng khối lượng máu được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 2 đơn vị tiểu cầu.
Sau gần 2 giờ phẫu thuật, sản phụ đã qua giai đoạn nguy kịch. Theo bác sĩ chuyên khoa, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nếu không điều trị kịp thời, sản phụ sẽ tử vong.
Thai nhi 8 tuần gây vỡ tử cung hiếm gặp
Ngày 11/5/2018, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (sinh năm 1992 trú tại Minh Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu trong tình trạng choáng, người bệnh vật vã, đau bụng, buồn nôn, da xanh tái, niêm mạc nhợt, huyết áp không ổn định.
Bệnh nhân đang mang thai 8 tuần, đã có tim thai đồng thời có tiền sử thai sản nặng nề: một lần đẻ non 7 tháng con chết, sau đẻ chảy máu mổ thắt động mạch tử cung 2 bên, một lần thai lưu 8 tuần.
Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định siêu âm và làm các xét nghiệm liên quan. Kết quả siêu âm có hình ảnh túi thai, có phôi thai kỳ 11mm, không thấy tim thai. Người bệnh được chẩn đoán "hội chứng chảy máu trong ổ bụng", cần phải được mổ cấp cứu, tìm nguyên nhân và cầm máu.
Rung minh nhung ca tai bien san khoa dang so gay am anh gan day-Hinh-4
Ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân T. Ảnh: ANTĐ. 
Ngay sau đó, bệnh nhân này được chuyển lên khoa Gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ Nguyễn Văn Hiểu, khoa Sản, cùng kíp mổ đã tiến hành ca phẫu thuật này. Sau một tiếng, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Khi mở bụng, các bác sĩ thấy đây là một trường hợp chảy máu dữ dội do thủng tử cung, túi ối lồi ra ở đáy tử cung. Vì người bệnh chưa có con, nên các bác sĩ đã chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung.
Trường hợp vỡ tử cung ở thai phụ có thai 8 tuần, tiền sử chưa mổ ở tử cung, được đánh giá là rất hiếm gặp. Đây là một trường hợp rất đặc biệt, bởi thai nhi còn bé, nhưng đã gây ra vỡ tử cung cho người mẹ.
Sản phụ sinh lần 3 bị vỡ tử cung
Hồi tháng 2/2018, các bác sĩ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiến hành cấp cứu thành công cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung do rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược.
Trước đó, sản phụ M. vào khoa Sản khi có dấu hiệu ra máu ở thai lần 3, có tiền sử mổ đẻ cũ 2 lần. Qua tiến hành thăm khám và dựa trên hình ảnh siêu âm, các bác sĩ phát hiện sản phụ bị vỡ tử cung do rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược trên vết mổ đẻ cũ.
Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong là rất cao, các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, nhân lực để xử lý. Sản phụ được chuyển ngay đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu.
Rung minh nhung ca tai bien san khoa dang so gay am anh gan day-Hinh-5
Sức khỏe sản phụ M đã ổn định (Ảnh: BVCC). 
Khi tiến hành phẫu thuật cấp cứu, mổ tử cung, cứu được 1 thai nhi gái hồng hào, khỏe mạnh, nặng 3.200gram. Đồng thời phát hiện tử cung bị vỡ dưới phúc mạc, rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược khiến cho máu chảy dữ dội. Người bệnh đã được cắt tử cung và truyền 8 đơn vị máu. Sau đó, sức khỏe 2 mẹ con sản phụ ổn định và được xuất viện.
Qua những trường hợp tai biến sản khoa trên, các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy định, tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.
Thảo Nguyên (TH)