Rượu hay ma túy hại hơn?

Google News

(Kiến Thức) - Rượu và ma túy, cái nào gây hại cho sức khỏe con người hơn đang trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn trong thời gian gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The New Yorker, tổng thống Obama đã bày tỏ: “Như các bạn đã biết, tôi bắt đầu hút thuốc từ khi còn là một đứa trẻ. Tôi cho rằng đó là một thói quen xấu, và tôi đã tiếp tục thói quen đó trong suốt quá trình trưởng thành của tôi. Nhưng tôi nghĩ nó không nguy hại bằng uống rượu”.
Sau lời phát biểu này, vấn đề ma túy, cần sa hay rượu ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn hơn lại được đưa ra bàn luận trong thời gian gần đây.
Làm thế nào để so sánh được hai chất này trong khi chúng đều là những chất gây nghiện và đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn? Cả rượu và thuốc lá đều gây ra những thay đổi về cảm xúc và thể chất trong mỗi con người trong thời gian ngắn hay dài. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng: rượu gây ra 88.000 ca tử vong mỗi năm tại Mỹ trong khi ma túy đôi khi lại giúp con người vượt qua những nỗi đau. Các nghiên cứu về ma túy vẫn còn quá ít so với những nghiên cứu về ảnh hưởng của rượu.
Những ảnh hưởng ngắn hạn tới sức khỏe
Bạn sẽ tự hủy hoại mình một cách nhanh nhất nếu uống quá nhiều rượu. Khả năng chuyển hóa rượu trong của thể không nhanh nên nó dẫn đến sự tích tụ của cặn rượu trong não - nơi cần thiết nhất cho sự sống còn; và còn ảnh hưởng tới tim mạch và hệ hô hấp.
Nhà khoa học Ruben Baler tại Viện Quốc gia Mỹ chuyên nghiên cứu về sức khỏe và những vấn đề liên quan đến ma túy cho biết: “Bạn có thể chết sau 5 phút tiếp xúc với rượu (sốc rượu), nhưng điều đó gần như không bao giờ xảy ra với những ai sử dụng cần sa hay ma túy. Những tác động của việc sử dụng ma túy tinh vi hơn nhiều”.
Ma túy ảnh hưởng tới hệ tim mạch, làm tăng nhịp tim và huyết áp một cách dần dần. Nếu so sánh về mặt tương tác với thuốc thì rượu có khả năng tương tác lớn hơn ma túy. Cách mà rượu được chuyển hóa hay bị phá vỡ trong cơ thể thực có thể kích thích sự tương tác với các loại thuốc khác trong một số điều kiện nhất định. Điều đó có nghĩa là nếu một người uống thuốc chữa bệnh trong khi uống rượu, thì lượng cồn có thể làm tăng, hoặc giảm ảnh hưởng tích cực của thuốc đối với cơ thể.
Nếu một người vừa sử dụng ma túy, vừa sử dụng thuốc điều trị thì cả hai loại này đều ảnh hưởng tới sức khỏe một cách gián tiếp. Người dùng ma túy có thể làm giảm sự phối hợp và cân bằng, có nguy cơ làm tổn thương chính mình.
Rượu và ma túy, cái nào hại hơn?
Những ảnh hưởng dài hạn tới sức khỏe
Về lâu về dài, uống nhiều rượu sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Rượu dư thừa trong cơ thể sẽ đe dọa và gây hại cho mọi cơ quan trong cơ thể bạn. Đặc biệt là ảnh hưởng tới gan, uống nhiều có thể gây ra viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan.
Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng: Uống quá nhiều rượu sẽ gây ra những ảnh hưởng dễ nhận biết và dễ nhìn thấy đối với cơ thể bạn. Nhưng ảnh hưởng của ma túy thì không phải lúc nào cũng nhìn nhận thấy. Thường thì ma túy hay cần sa sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, gây ra những bệnh về tâm thần, ảo giác. Còn các chất gây nghiện trong thuốc lá có thể nhẹ hơn nhưng lại gây ra những bệnh như viêm phế quản mãn tính, viên đường dẫn khí và ảnh hưởng nặng nề tới hô hấp.
Một số nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa việc hút cần sa, ma túy với hút thuốc lá và nó có thể gây ra ung thư phổi. Tuy nhiên, việc nghiên cứu những ảnh hưởng lâu dài của ma túy đối với sức khỏe khá khó khăn, nghiên cứu mỗi liên hệ của nó với hút thuốc lá lại càng đi vào bế tắc bởi những người hút cần sa thì không hút thuốc lá nữa, hoặc ngược lại.
Nhiều nghiên cứu cho thấy những tác hại cũng như lợi ích của rượu và cần sa.
Dù các nghiên cứu khá khó khăn nhưng các kết quả được đưa ra cũng đáng ghi nhận: hút cần sa hay ma túy gây ra các trở ngại lớn trong não bộ, gây ra các vấn đề về thần kinh. Đôi khi người hút không tự kiểm soát và điều chỉnh được hành vi của mình.
Không ai có thể nói rõ và cũng không ai dám chắc những ảnh hưởng lâu dài mà cần sa, ma túy và rượu đối với cơ thể bạn. Nhưng, trong chính cuộc sống của những người nghiện ma túy hay nghiện rượu đã có những sự xáo trộn lớn.
Những mặt tích cực
Nếu bạn uống rượu vừa phải và đúng liều lượng thì nó sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Nó sẽ làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có thể ít bị cảm lạnh hơn. Nhưng hãy nhớ, chỉ uống điều độ, không nên uống quá nhiều.
Còn ma túy, cần sa đã được hợp pháp hóa trong y học nhưng nó vẫn gây tranh cãi trong nhiều năm gần đây. Bởi liệu một bệnh nhân cần điều trị bằng cần sa thì sau này họ có bị phụ thuộc vào nó hay không, và có trở thành một con nghiện hay không?
Các nhà nghiên cứu thì đang làm việc suốt ngày đêm để cố gắng xác định các thành phần trong cần sa thực sự có tiềm năng. Và họ phát hiện ra rằng, tác động của cần sa lên cơ thể khi áp dụng trong y tế khá khả quan. Nó có thể dùng trong điều trị ung thư, bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp,…
Các nhà nghiên cứu y tế công cộng đã cho biết: trong các trường hợp bị tai nạn, mắc bệnh tâm thần thì nếu sử dụng ma túy hay cần sa một cách hợp lý thì nó sẽ cho những lợi ích không thể ngờ tới.
Diệu Linh