Sáng ngủ dậy da vàng, kèm triệu chứng này cảnh giác bệnh gan

Google News

Chúng ta không thể biết liệu mình có mắc bệnh hay không chỉ dựa trên những thay đổi về màu da, nhưng các dấu hiệu và triệu chứng bên ngoài vẫn có thể có giá trị nhất định.

Bất kỳ sự xuất hiện bất thường nào của bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, cho dù là do khối u hay nguyên nhân khác, đều phải được xem xét nghiêm túc và tìm kiếm sự đánh giá y tế. Các bác sĩ có thể tiến hành đánh giá và chẩn đoán toàn diện dựa trên các triệu chứng và dấu hiệu, kết hợp với các kiểm tra liên quan khác.

Sang ngu day da vang, kem trieu chung nay canh giac benh gan

1. Vàng da sinh lý

Vàng da sinh lý thường là do một số quá trình sinh lý bình thường hoặc tình trạng cụ thể gây ra, nó không phải là bệnh hay vấn đề sức khỏe và thường không cần điều trị đặc biệt.

1. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời có thể gây sạm da, bao gồm cả mặt và các vùng tiếp xúc khác. Đây là một phản ứng sinh lý bình thường, nhưng nó không phải là vàng da thực sự.

2. Sắc tố thực phẩm: Một số loại thực phẩm hoặc đồ uống có chứa sắc tố, chẳng hạn như carotene, sắc tố cam hồng,... Ăn quá nhiều có thể khiến da hơi vàng hoặc cam.

3. Vàng da khi mang thai: Ở phụ nữ mang thai, do sự thay đổi nồng độ hormone và tác động của việc thai nhi chèn ép lên gan nên có thể xảy ra tình trạng vàng da khi mang thai, khiến da có biểu hiện hơi vàng.

4. Sắc da của người khỏe mạnh có sự khác biệt: Sắc da của những người khác nhau có thể có những khác biệt nhất định, một số người da có màu vàng tự nhiên, đó là do sự phân bố sắc tố trên da không giống nhau gây ra, không phải biểu hiện của vấn đề về gan hay sức khỏe.

Sang ngu day da vang, kem trieu chung nay canh giac benh gan-Hinh-2

2. Vàng da bệnh lý

1. Suy dinh dưỡng: Việc thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B12, axit folic hoặc vitamin C có thể dẫn đến thiếu máu, cũng có thể khiến da bị vàng.

2. Bệnh gan: Các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, dẫn đến giảm bài tiết bilirubin gây vàng da, vàng da.

3. Phản ứng thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống lao isoviramide và rifampicin, có thể gây vàng da.

4. Tắc mật: Sỏi, khối u hoặc các vật cản khác trong túi mật hoặc ống mật có thể ngăn chặn quá trình thải bilirubin bình thường, dẫn đến vàng da và vàng da.

Theo Minh Thành/Thương hiệu và Pháp luật