Sắp có băng vệ sinh giúp chuẩn đoán ung thư sớm

Google News

(Kiến Thức) - Một loại băng vệ sinh có khả năng chuẩn đoán ung thư sớm đang được nghiên cứu, kết quả dự kiến rất khả quan.

Băng vệ sinh Tampon, một dạng băng vệ sinh rất phổ biến ở nước ngoài hiện đang được các nhà khoa học nghiên cứu và phát triển thêm một tính năng mới đó là tính năng phát hiện ung thư sớm. Sản phẩm được hứa hẹn không những chỉ phát hiện ra các loại ung thư liên quan đến phụ khoa mà còn có khả năng phát hiện ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu hay HIV.

Băng vệ sinh phát hiện ung thư là dự án của một công ty khởi nghiệp có tên NEXTgen tại Mỹ. Sau những thử nghiệm thành công bước đầu, dự án đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà tài trợ cũng như của cộng đồng khoa học.

Sap co bang ve sinh giup chuan doan ung thu som
 Băng vệ sinh Tampon rất phổ biến ở nước ngoài.

Công ty NEXTgen hứa hẹn rằng loại băng vệ sinh này có kích thước và tác dụng bình thường như những loại băng vệ sinh thông thường khác, cách thức sử dụng cũng không thay đổi. Điểm quan trọng nhất đó là ý tưởng đưa các vạch kẻ có khả năng biến đổi màu sắc vào chiếc băng vệ sinh, mỗi một vạch này sẽ tương ứng cho một loại bệnh như lậu, HIV, hay cảnh báo dấu hiệu ung thư. Các vạch này mang theo những hợp chất đặc biệt có khả năng tác dụng với các tế bào bệnh trong kinh nguyệt của người dùng và khi đó các vạch báo hiệu sẽ biến đổi màu sắc để báo hiệu.

Việc phát hiện sớm ung thư hiện đang là vấn đề làm công ty và các nhà khoa học đau đầu nhất. Ở giai đoạn sớm của ung thư vốn dĩ rất khó phát hiện, việc cảnh báo ung thư sớm bằng băng vệ sinh còn khó hơn rất nhiều. Dự kiến giá thành của loại băng vệ sinh này sẽ đắt gấp khoảng 40 lần các loại băng vệ sinh thông thường khác, nhưng theo khuyến cáo của các nhà khoa học mỗi năm bạn chỉ cần sử dụng một lần để chuẩn đoán sớm tình trạng sức khỏe của mình.

Hiện chưa có thời gian dự kiến cho ra mắt sản phẩm do phía công ty đang gặp trở ngại với việc xin cấp giấy phép của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ nhưng dự kiến tối đa trong khoảng hai năm tới loại công nghệ này sẽ được xuất hiện trên thị trường.

Video: Nguyên nhân nào khiến ung thư đang trở thành đại dịch?:
 
Tuấn Anh