Sống lành mạnh, người đàn ông suýt chết chỉ vì điều này

Google News

Suýt chết vì tắc mạch máu dù sống rất lành mạnh, anh Trịnh bàng hoàng nhận ra sơ sót của mình vì không quan tâm đến chỉ số cholesterol.

Bác sĩ Trần Quan Nhâm - Trưởng khoa Tim mạch tại Bệnh viện Tân Quang ở Đài Loan (Trung Quốc) gần đây chia sẻ trên chương trình truyền hình về một ca bệnh suýt chết chỉ vì không chú ý đến yếu tố này.
Theo bác sĩ Trần, trường hợp này là một nam bệnh nhân họ Trịnh, 41 tuổi. Tuần trước, anh Trịnh đang tập thể hình thì đột nhiên ngã xuống, tim không đập, hô hấp đình trệ. May mắn thay, anh được cấp cứu kịp thời và đưa đến bệnh viện nhanh chóng.
Song lanh manh, nguoi dan ong suyt chet chi vi dieu nay
 Ảnh minh họa. 
Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện anh Trịnh bị tắc 3 động mạch khác nhau, trong đó có một mạch tắc nghiêm trọng, gần như không có máu lưu thông. Sau khi tỉnh dậy, bệnh nhân ngạc nhiên nói rằng không biết tại sao mình lại suýt chút nữa đột tử.
Bản thân anh không hút thuốc, không uống rượu, không có thói quen xấu, không bị cao huyết áp và tiểu đường, thường xuyên tập thể dục, có thể nói là sống lành mạnh, làm sao có thể thuyên tắc mạch máu nghiêm trọng như vậy. Hoá ra, nguyên nhân nằm ở chỉ số cholesterol mà anh Trịnh coi thường.
Từ báo cáo kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện ra rằng lượng cholesterol tốt (lipoprotein mật độ cao HDL) quá thấp và lượng cholesterol xấu (lipoprotein mật độ thấp LDL) cao bất thường, điều này khiến mạch máu dần bị thoái hóa, thu hẹp, cuối cùng cả 3 mạch máu quan trọng đều bị rỗ, đứt đoạn dẫn đến một màn cận tử của anh Trịnh gần đây.
Theo bác sĩ Trần, cholesterol xấu cao quá mức không nhất thiết sẽ gây khó chịu cho cơ thể, thế nhưng thực tế, nó cực kỳ có hại, có thể kết liễu mạng sống của người bình thường tại bất cứ thời điểm nào. Đối với anh Trịnh, dù tính mạng tạm thời được cứu nhưng anh vẫn phải đối mặt với tình trạng như có một quả bom hẹn giờ trong cơ thể, chỉ có thể giải quyết bằng phẫu thuật bắc cầu hoặc đặt nhiều stent mạch máu.
Bác sĩ cũng giải thích thêm rằng tăng cholesterol máu giống như một quả bom nổ chậm phục kích! Khi mạch máu bị tắc nghẽn ở một mức độ nhất định, mảng xơ cứng sẽ vỡ ra, lượng lớn tiểu cầu kết tụ lại tạo thành huyết khối, trong thời gian ngắn có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu, thậm chí gây đột tử.
Không nên nghĩ rằng "không cần dùng thuốc cũng không sao" hay đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh qua sự có hay không có các triệu chứng, nếu không có thể phải trả giá bằng mạng sống của mình.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đột tử trong đêm vì uống gần 2 lít rượu trên sóng livestream

 

Kiều Dụ (Theo ET)