Sữa tốt nhưng người bị 5 bệnh này không nên uống, càng dùng càng hại thân

Google News

Sữa là loại đồ uống chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn phải ngừng uống sữa.

Tiêu chảy

Sữa (sữa động vật, phổ biến nhất là sữa bò) là loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bị các bệnh về đường tiêu hóa, bạn nên hạn chế sử dụng sữa.

Các rối loạn cấp tính hoặc rối loạn chức năng sinh lý đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa, hấp thu và bài tiết thức ăn của cơ thể. Bạn không nên uống sữa khi gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Sữa có chứa đường lactose. Việc tiêu hóa đường lactose phụ thuộc vào men lactase do tế bào niêm mạc ruột non tiết ra. Trong khi đó, nếu ruột bị viêm, lớp niêm mạc bị phá hủy thì tạm thời cơ thể sẽ không thể tiết ra men lactase. Khi đó, đường lactose sẽ không được phân hủy. Chúng ở lại trong hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột và gây ra các phản ứng nghiêm trọng như mất nước, tiêu chảy, đầy hơi.

Do đó, uống sữa khi bị tiêu chảy chỉ gây ra bất lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Sua tot nhung nguoi bi 5 benh nay khong nen uong, cang dung cang hai than

Các bệnh về dạ dày

Sữa là loại đồ uống tốt nhưng chỉ trong trường hợp bạn có dạ dày khỏe mạnh.

Protein trong sữa là chất bài tiết mạnh. Nó có thể kích thích axit dịch vị. Đặc biệt, sữa còn có hàm lượng canxi cao giúp thúc đẩy bài tiết gastrin và càng thúc đẩy quá trình bài tiết axit dịch vị.

Do đó, người bị bệnh viêm loét dạ dày sẽ cảm thấy dễ chịu ngay sau khi uống sữa. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, sữa sẽ làm bão hòa axit dịch vị dạ dày. Khi đó, nó sẽ làm mất tác dụng của việc kích thích tiết axit dạ dày.

Ngoài ra, nó sẽ làm xuất hiện chứng khó tiêu.

Vì vậy, người bị bệnh dạ dày nặng nên hạn chế uống sữa. Khi tình trạng bệnh ổn định, bạn vẫn có thể uống một lượng sữa vừa phải để bổ sung dưỡng chất.

Sua tot nhung nguoi bi 5 benh nay khong nen uong, cang dung cang hai than-Hinh-2

Viêm thực quản trào ngược

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản tái phát sẽ gây ra viêm thực quản trào ngược. Nguyên nhân có thể là do thực quản bị nứt hở, lực nén cơ thắt thực quản dưới giảm đi, nôn mửa nhiều lần...

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo như sữa có thể làm giảm áp lực của cơ thắt thực quản và tăng tình trạng trào ngược. Do đó, khi đang bị viêm thực quản trào ngược, bạn nên tránh uống sữa.

Bệnh về tuyến tụy và túi mật

Người bị bệnh về tuyến tụy và túi mật không nên uống sữa. Cơ thể cần có dịch mật và men tụy để tiêu hóa các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như sữa. Tuy nhiên, khi tuyến tụy và túi mật không hoạt động bình, uống sữa sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Sắt là một vi chất vô cùng cần thiết đối với sức khỏe. Cơ thể hấp thụ sắt thông qua thực phẩm. Chất này sẽ được chuyển hóa trong đường tiêu hóa trước khi cơ thể hấp thụ và sử dụng. Khi uống sữa, sắt trong cơ thể sẽ kết hợp với muối canxi, muối phốt pho... trong sữa và tạo thành các chất không hòa tan. Khi đó, nó sẽ làm giảm lượng sắt mà cơ thể có thể hấp thụ.

Người bị thiếu máu do thiếu sắt uống sữa sẽ không có lợi cho quá trình hấp thụ sắt mà còn có thể làm chứng bệnh thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep